Sunday, September 7, 2014

Phan Thiết tổ chức đêm Trung Thu tốn kém nhất Việt Nam

PHAN THIẾT (NV) - Hơn 2 tỷ đồng (khoảng $100,000), là số tiền mà ngành giáo dục thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, bỏ ra để tổ chức đêm hội Trung Thu vào tối 7 Tháng Tám, 2014.

Một chiếc đèn khổng lồ trong lễ hội Trung Thu ở Phan Thiết. (Hình: Báo Thanh Niên)

Báo Thanh Niên cho biết đây là “Lễ hội đèn Trung Thu lớn nhất Việt Nam” và cũng được xem là tốn kém nhất Việt Nam.

Báo này dẫn lời phó ban tổ chức lễ hội Nguyễn Văn Hòa cho hay, năm nay sẽ có 32 đèn Trung Thu, đại diện 32 trường học của thành phố Phan Thiết tham dự đêm rước đèn.

Theo báo Thanh Niên mô tả, thì “đèn Trung Thu trong lễ hội này, có cái cao tới 3 mét, rộng 2 mét, to như chiếc xe ô tô. Thậm chí khi đi trình diễn trên phố, phải có người cầm sào tre đi theo gỡ dây điện ngoài đường vì sợ vướng vào đèn. Ðèn Trung Thu nhưng được gắn theo cả một máy phát điện vào xe đẩy. Có con chíp điện tử điều khiển từ xa. Và có khi được gắn cả vào một chiếc ô tô mới kéo nổi.”

Và cho biết thêm, “Mỗi một trường tham gia vào lễ hội này, phải chuẩn bị nguồn kinh phí không dưới 70 triệu đồng để làm đèn. Ðấy là chưa kể 120 em đi theo hàng ngũ của lễ hội phải được trang bị 120 đèn mini, cũng với hình thù không được trùng lặp với bất cứ trường nào khác.”


Mỗi chiếc đèn thế này có giá không dưới $3,500. (Hình: Báo Thanh Niên)

“Tính trung bình, mỗi trường khoảng 70 triệu đồng cho đêm Trung Thu. Toàn ngành giáo dục thành phố Phan Thiết phải tốn mất hơn 2 tỉ đồng. Ðấy là chưa kể tiền thưởng của Ban Tổ Chức cho những đèn ‘đẹp nhất,’ ‘đẹp nhì’ của lễ hội.”

Theo báo Thanh Niên, “Lễ hội Trung Thu Phan Thiết là lễ hội truyền thống có từ hàng trăm năm nay. Nhưng quy mô của lễ hội này chỉ lớn hơn kể từ hơn chục năm trở lại đây, khi mà sách kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận là ‘Lễ hội đèn Trung Thu lớn nhất Việt Nam.’”

Báo này dẫn lời một số phụ huynh cho rằng lễ hội như hiện nay dù khá nổi tiếng, nhưng vô cùng tốn kém.

Một bộ phận không nhỏ cán bộ, giáo viên của ngành giáo dục phản ứng nhưng không dám biểu lộ vì sợ.

Họ cho rằng lễ hội kiểu “lớn nhất Việt Nam” này không chỉ làm khổ phụ huynh, giáo viên, mà ngay cả các em học sinh cũng khổ cực. Chiếc đèn Trung Thu công phu làm mấy chục triệu, nhưng chỉ sử dụng đi diễu hành hai tiếng rồi vứt bỏ. (KN)

09-07-2014 4:20:49 PM
Theo Người Việt.

No comments:

Post a Comment