Monday, September 29, 2014

Việt Nam thả tù chính trị trước khi ngoại trưởng đến Mỹ

SÀI GÒN 28-9 (NV) - Cuối tuần qua, Việt Nam phóng thích 4 tù chính trị là các ông: Trần Tư, Nguyễn Tuấn Nam, Trần Hoàng Giang, Nguyễn Long Hội. Cả bốn ông đều được trả tự do trước khi mãn hạn tù.


Ông Nguyễn Tuấn Nam, tù chính trị mới được thả ngày 24 Tháng Chín, bị liệt nửa người. (Hình: TNCG)

Sự kiện này xảy ra vài ngày trước khi Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh thăm Hoa Kỳ vào đầu tuần này.

Ông Trần Tư, 73 tuổi, từng là cựu hạ sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng hòa. Ông Tư đến Hoa Kỳ định cư năm 1986. Năm 1993, ông quay về Việt Nam nhằm phát triển Liên Đảng Cách Mạng Việt Nam. Sau đó ông bị bắt, bị kết án chung thân vì “âm mưu lật đổ chính quyền”, được phóng thích ngày 24 Tháng Chín, về đến Sài Gòn ngày hôm sau, và có tin Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn đã cử người liên lạc, giúp ông làm hồ sơ quay về Mỹ.

Còn ông Nguyễn Tuấn Nam (Bảo Giang), 76 tuổi, thành viên đảng Nhân Dân Hành Động. Năm 1996, ông bị bắt cùng với 45 người khác, sau đó bị kết án 19 năm tù vì “trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân”. Ông Nam được phóng thích sớm 14 tháng trước khi mãn hạn tù và có tin cho biết sức khỏe của ông rất tệ. Ông bị liệt nửa người.

Ông Trần Hoàng Giang, 34 tuổi, bị bắt năm 2000, lúc mới 20 tuổi, khi đang rải truyền đơn tại Sài Gòn. Sau đó, ông bị kết án 15 năm tù với cáo buộc “khủng bố” và “tuyên truyền chống nhà nước”. Ông Giang được phóng thích sớm năm tháng trước khi mãn hạn tù. Trong tù, ông Giang từng bị cùm chân, biệt giam suốt hai năm vì hô “Đả đảo Cộng Sản”.

Người tù chính trị thứ tư cũng được phóng thích vào cuối tuần qua, trước khi mãn hạn tù là ông Nguyễn Long Hội, nhưng hiện chưa có thông tin chi tiết về ông.

Việt Nam gọi việc trả tự do trước khi mãn hạn tù cho bốn người tù chính trị vừa kể là “đặc xá”. Còn ông Trần Hoàng Giang, một trong bốn người tù chính trị vừa được “đặc xá”, nhận định đó là “đặc xá đểu”.

Ông Trần Tư, một trong bốn người tù chính trị vừa được Việt Nam phóng thích trước thời hạn. (Hình: Dân Làm Báo)

Theo dự kiến, ông Phạm Bình Minh, phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam, sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ trong hai ngày 1 và 2 Tháng Mười.

Bộ Ngoại Giao Việt Nam thông báo ông Minh đến thăm Hoa Kỳ theo lời mời của ông John Kerry, ngoại trưởng Mỹ, để trao đổi về “các biện pháp nhằm triển khai những thỏa thuận về việc phát triển quan hệ đối tác toàn diện giữa hai bên” và “các vấn đề quốc tế, khu vực mà hai bên cùng quan tâm”.

Cách nay vài ngày, dựa trên thông tin thu thập được từ một số viên chức cao cấp trong chính phủ Hoa Kỳ, Reuters cho biết, Hoa Kỳ có thể sẽ dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam vào cuối năm nay. Sau đó, Hoa Kỳ sẽ bán cho Việt Nam một số phi cơ Orion P-3, loại phi cơ bán phản lực không trang bị vũ khí, chuyên được dùng để tuần thám trên biển.

Dù đã chi hàng tỉ đô la cho việc hiện đại hóa quân đội, nhưng khả năng giám sát và bảo vệ lãnh hải của Việt Nam còn rất hạn chế. Đó cũng là lý do Việt Nam hoàn toàn bất ngờ trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 đến quần đảo Hoàng Sa thăm dò và khai thác dầu khí hồi Tháng Năm vừa qua. Cũng vì vậy, Hà Nội liên tục đề nghị Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí.

Tuy nhiên, sau đó, Đô Đốc Samuel Locklear, tư lệnh Lực Lượng Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, khẳng định việc nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam vẫn còn đang giai đoạn thương thảo, chưa có quyết định chung cuộc.

Trước đây, Hoa Kỳ đã nhiều lần nhấn mạnh, lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam chỉ được dỡ bỏ nếu Việt Nam có cải thiện đáng kể về nhân quyền. (G.Đ.)

09-28-2014 10:53:07 AM

No comments:

Post a Comment