Monday, September 29, 2014

Đặc khu Hong Kong: Nhiều giới lên án cảnh sát dùng vũ lực

(PL)- Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố phản đối nước ngoài can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong.
Ngày 29-9, hàng ngàn người biểu tình hưởng ứng phong trào Chiếm trung tâm tiếp tục chiếm giữ các con đường xung quanh khu trung tâm hành chính ở đặc khu Hong Kong.
Báo South China Morning Post (Hong Kong) cho biết suốt đêm 28-9 và rạng sáng hôm sau, cảnh sát đã nhiều lần sử dụng hơi cay giải tán người biểu tình.
Phát biểu trên truyền hình đêm 28-9, đặc khu trưởng Lương Chấn Anh kêu gọi người biểu tình giải tán. Ông bác bỏ tin quân đội Trung Quốc đã triển khai và cảnh sát bắn đạn cao su.
Trong đêm, cảnh sát đã trả tự do cho thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong và ba nghị sĩ Hà Tuấn Nhân, Lưu Tuệ Khanh và Trương Siêu Hùng.
Những người biểu tình chiếm một con đường ở khu trung tâm mua sắm tại quận Du Tiêm Vượng của Hong Kong ngày 29-9. Ảnh: REUTERS
Đến trưa 29-9, chính quyền cho biết đã ra lệnh cho cảnh sát rút quân, đồng thời thông báo hủy bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh Trung Quốc vào ngày 1-10 tới.
20 ngân hàng thông báo tạm đóng cửa 36 chi nhánh ở khu vực biểu tình.
Trong khi đó, nhóm 23 nghị sĩ đã ra tuyên bố chung kêu gọi họp khẩn cấp để thảo luận về kiến nghị luận tội đặc khu trưởng Lương Chấn Anh vì để cảnh sát sử dụng bạo lực. Tuyên bố chung kêu gọi ông Lương Chấn Anh từ chức.
Hiệp hội Luật sư Hong Kong lên án cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức.
Liên đoàn Sinh viên Hong Kong đe dọa bãi khóa vô thời hạn nếu đặc khu trưởng Lương Chấn Anh không từ chức và Trung Quốc không rút lại quyết định về cải cách bầu cử ở Hong Kong.
Liên đoàn Giáo viên Hong Kong thông báo các giáo viên trung học sẽ bãi công từ ngày 29-9 để phản đối cảnh sát sử dụng vũ lực.
Lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong tuyên bố Mỹ ủng hộ các điều khoản bảo vệ các quyền tự do cơ bản gồm quyền tập hợp ôn hòa, quyền tự do bày tỏ ý kiến và tự do báo chí trong Luật Cơ bản (Hiến pháp Hong Kong).
Tuyên bố nhấn mạnh Mỹ không đứng về bên nào, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế gây leo thang căng thẳng và bày tỏ quan điểm theo phương cách hòa bình.
Phòng Thương mại Mỹ tại Hong Kong ra tuyên bố kêu gọi khôi phục ổn định trên đường phố và trong hoạt động kinh doanh.
Văn phòng Ngoại giao Anh nhận định bảo vệ các quyền cơ bản và các quyền tự do, trong đó có quyền biểu tình là rất quan trọng đối với Hong Kong.
Trước đó, Anh, Úc và Ý đã khuyến cáo công dân tránh xa các khu vực biểu tình tại Hong Kong.
Thứ Ba, ngày 30/9/2014 - 03:45
THẠCH ANH

-  Ngày 29-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố: “Tôi muốn nhấn mạnh Hong Kong thuộc về Trung Quốc... Tôi hy vọng các nước khác không can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong, không ủng hộ các hoạt động bất hợp pháp của phong trào Chiếm trung tâm và không đưa ra thông điệp sai lệch”.
- Cùng ngày, người đứng đầu lãnh thổ Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố ông ủng hộ những người biểu tình Hong Kong kêu gọi tổ chức bầu cử tự do vào năm 2017. Ông kêu gọi chính quyền đại lục lắng nghe tiếng nói của nhân dân Hong Kong, sử dụng các biện pháp thận trọng và ôn hòa để xử lý các vấn đề hiện nay ở Hong Kong.
87 quả đạn hơi cay cảnh sát đã bắn vào đêm 28-9 và rạng sáng 29-9 theo thông báo của cảnh sát Hong Kong. Cảnh sát thông báo có 41 người bị thương trong ba ngày biểu tình, trong đó có cả cảnh sát. Cảnh sát khẳng định chỉ sử dụng vũ lực ở mức tối thiểu trong trường hợp không còn lựa chọn nào khác và đã cảnh báo trước.

No comments:

Post a Comment