Monday, September 29, 2014

Mỹ tập trận phòng khả năng chiến tranh với Trung Quốc

(Dân trí) - Cuộc tập trận gần đây của Mỹ ở tây Thái Bình Dương được cho là nhằm chiến đấu với kẻ thù giống như Trung Quốc, trong trường hợp Mỹ bị ngăn chặn tiếp cận các vùng biển và không phận quốc tế.

Cuộc tập trận Chiếc khiên quả cảm mới đây ở tây Thái Bình Dương của Mỹ.
Cuộc tập trận "Chiếc khiên quả cảm" mới đây ở tây Thái Bình Dương của Mỹ.
Thông tin được tờ Stars & Stripes đăng tải, theo một báo cáo chi tiết về định nghĩa Không-Hải chiến của Lầu Năm Góc.
Cuộc tập trận “Chiếc khiên quả cảm” trên tây Thái Bình Dương vào tuần trước của quân đội Mỹ, với sự tham gia của 18.000 binh sỹ, có mục đích là thử nghiệm khái niệm trên, với một loạt chiến thuật làm mù liên lạc của kẻ thù trong không gian và phá hủy vũ khí trên mặt đất hoặc trên biển.
Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc là nước duy nhất ở Thái Bình Dương có khả năng ngăn chặn tiếp cận khu vực và đó là mục tiêu mà những binh sỹ Mỹ tham gia cuộc diễn tập phải chiến đấu.
Giới phân tích an ninh cho rằng khái niệm “Không hải chiến” nhằm tập trung vào đánh bại Trung Quốc nếu có chiến tranh xảy ra.
“Chắc chắn Không-Hải chiến là về Trung Quốc”, Aaron Friedberg, giáo sư đại học Princeton nhận đinh.
Washington đã bày tỏ lo ngại về động thái của Bắc Kinh sau khi Lầu Năm Góc báo cáo cho lên Quốc hội Mỹ rằng Trung Quốc đang phát triển vũ khí ngăn chặn Mỹ đưa tàu vào vùng biển quốc tế ở Biển Đông và Hoa Đông.
Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang sau khi Bắc Kinh công bố vùng phòng không trên Hoa Đông.
Cuộc tập trận 2 năm diễn ra một lần của Mỹ, bắt đầu từ 15/9-23/9, có sự tham gia của lực lượng bộ binh, hải quân, không quân và lính thủy đánh bộ.
Thứ Hai, 29/09/2014 - 17:50
Trung Anh
Theo Press TV

No comments:

Post a Comment