Monday, September 29, 2014

Malaysia bắt giữ 22 ngư dân Việt Nam

Trước nay đã có rất nhiều ngư dân Việt bị Malaysia bắt giữ trong lúc hoạt động ở Biển Đông.
Trước nay đã có rất nhiều ngư dân Việt bị Malaysia bắt giữ trong lúc hoạt động ở Biển Đông.
Nhà chức trách Malaysia bắt giữ thêm 22 ngư dân Việt Nam và tịch thu 2 tàu cá đánh bắt nước sâu với cáo buộc xâm phạm hải phận của Malaysia ở Biển Đông.
Thông tấn xã Bernama loan tin nhóm ngư dân cùng 2 tàu cá của họ bị Cơ quan Thực thi Pháp luật Hàng hải Malaysia MMEA khu vực Tok Bali bắt giữ tại vị trí cách bãi biển Tok Bali chừng 90 hải lý vào lúc 11 giờ đêm ngày 27/9 trong lúc họ đang hoạt động đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển của Malaysia.
Giới hữu trách Malaysia cho hay họ cũng tịch thu khoảng 2 tấn phân được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cá và mực khô, sản phẩm được cho là sẽ được đưa về Việt Nam tiêu thụ.
VOA Việt ngữ liên lạc Hội Nghề cá Việt Nam tối ngày 29/9, Chủ tịch Nguyễn Việt Thắng cho biết Hội chưa được thông báo tin này:
“Tôi cũng chưa rõ lắm, để tôi xác minh lại đã. Có thể các cơ quan khác có thông tin nhưng Hội nghề cá chúng tôi chưa nắm được thông tin.”
Cơ quan hữu trách Malaysia nói nhóm ngư dân Việt vừa bị bắt trong độ tuổi từ 20 đến 40 sẽ bị buộc tội theo khoản 15 của Luật đánh bắt cá Malaysia 1985 nhưng không cho biết chi tiết nội dung và khung hình phạt của tội danh này.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam nói các trường hợp bắt giữ tương tự trước nay của phía Malaysia thường kết cục bằng các vụ phóng thích ngư dân Việt, chưa có người nào bị phạt tù. Tiến sĩ Nguyễn Việt Thắng:
“Thường là các gia đình ngư dân phản ánh lên địa phương. Địa phương phản ánh lên Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, Tổng cục Thủy sản và Bộ Ngoại giao. Hội nghề các các tỉnh cũng phản ánh lên Hội nghề cá Trung ương. Hội nghề cá Trung ương cũng kết hợp kiến nghị lên Cục Khai thác Bảo vệ Nguồn lợi để người ta làm việc với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao). Bộ Ngoại giao tác động đến các đại sứ quán. Các đại sứ quán sẽ làm việc với các nước nơi có người bị bắt. Về phía các nước như Malaysia, Brunei, Philippines, Indonesia, nói chung, Bộ Ngoại giao Việt Nam có quan hệ rất tốt. Cho nên, trước giờ bên Malaysia cũng bắt nhiều chứ không phải ít đâu. 22 người này tôi chưa nghe tin, nhưng những người bị bắt trước đây thì cũng có làm việc, cũng có kiến nghị để đưa bà con về. Có trường hợp người ta cho về, giữ thuyền trưởng. Có trường hợp họ giữ tàu lại, cho người về. Riêng vụ lần này tôi chưa nắm được nhưng tới nay, về phía Malaysia hay Indonesia thì chưa có trường hợp nào (ngư dân Việt) bị truy tố. Chưa có.”
Trước nay có rất nhiều ngư dân Việt bị Malaysia bắt giữ khi hoạt động ở Biển Đông vì điều mà Malaysia nói là ‘xâm phạm lãnh hải bất hợp pháp.’
Riêng Cơ quan Chấp pháp Hàng hải khu vực Tok Bali đã bắt giữ trên 200 ngư dân Việt Nam về cùng tội danh.
Các trường hợp ngư dân Việt bị Trung Quốc bắt giữ khi hoạt động ở Biển Đông với cùng cáo buộc thường bị đòi tiền chuộc, thậm chí có báo cáo bị tra tấn-ngược đãi trong thời gian giam cầm.

No comments:

Post a Comment