Monday, September 29, 2014

Báo Trung Quốc: Người biểu tình cực đoan tại Hong Kong đã 'tới số' Kiệt Anh – Hương Nguyễn - Thứ Hai, ngày 29/9/2014 - 15:53

(PLO)- Theo quan sát của tờ AFP, chính quyền Bắc Kinh đang ra tay “dẹp” các đơn vị truyền thông ủng hộ cuộc biểu tình tại Hong Kong. Đồng thời, dịch vụ chia sẻ hình ảnh Istagram của nước này đã bắt đầu được chính quyền “chú ý”.

Phần lớn hình ảnh và thông tin về cuộc biểu tình được lan truyền nhờ những người tham gia chụp lại và đăng trên Instagarm bằng Internet (Ảnh: Reuters) 

Theo ghi nhận của AFP, tờ báo nổi tiếng “diều hâu” và cổ súy chủ nghĩa dân tộc tại Trung Quốc - tờ Thời báo Hoàn cầu, đã hung hăng đưa ra cảnh báo rằng các phần tử biểu tình “cực đoan” đòi “dân chủ” tại Hong Kong đã “tới số”. Thời báo Hoàn cầu khẳng định: “Các nhóm đối lập phải hiểu rõ rằng quyết định mà quốc hội đã đưa ra về quá trình cải cách chính trị tại Hong Kong là không thể nào thay đổi được”.
Theo tờ báo mạng China Digital Times, một kênh truyền thông về Trung Quốc nhưng cơ sở chính “được” đặt tại Mỹ, các cơ quan chính quyền nước này đã yêu cầu tất cả các trang mạng phải “ngay lập tức” tháo gỡ tất cả các thông tin liên quan đến biểu tình tại Hong Kong.
Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo không đưa ra bất kỳ thông tin hay bình luận gì về cuộc biểu tình Bắc Kinh trong ấn phẩm tiếng Trung. Riêng trong ấn phẩm tiếng Anh của mình, Nhân dân Nhật báo vẫn đăng tải tóm tắt các bình luận chính thức từ quan chức chình quyền Bắc Kinh phản đối cuộc biểu tình của nhân dân Hong Kong.
Tờ Trung Hoa Nhật báo thì kết tội các “phần tử cực đoan về chính trị” đã “lợi dụng lý tưởng và lòng nhiệt huyết của sinh viên học sinh ”để thực hiện chiến dịch Occupy Central. Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu cũng chỉ trích các bình luận từ phía truyền thông phương Tây khi “liên tưởng” cuộc biểu tình tại Hong Kong với sự kiện Thiên An Môn năm 1989 là “vô căn cứ”. Tờ báo này mạnh mẽ khẳng định “Trung Quốc không còn giống như 25 năm về trước”. Theo họ, Bắc Kinh giờ có các biện pháp “khả thi hơn” để giải quyết các bất ổn nội tại.
Không rõ các biện pháp “khả thi” mà chính quyền Bắc Kinh sắp thực hiện để “hạ nhiệt” phong trào biểu tình tại Hong Kong có bao gồm việc thắt chặt kiểm soát mạng xã hội và mạng điện thoại di động hay không. Tuy nhiên, tờ South China Morning Post cho biết, một ứng dụng tin nhắn mạng xã hội không cần truy cập internet lẫn sóng điện thoại (Firechat) đã “bỗng nhiên” được rất nhiều người dùng tại Hong Kong tải xuống.
Micha A.Benoliel, đồng sáng lập công ty và là Giám đốc ban điều hành quản lý ứng dụng Firechat cho biết: “Chúng tôi bắt đầu nhận ra sự gia tăng nhỏ vào ngày thứ Bảy, và sau đó bùng nổ mạnh mẽ chỉ trong ngày Chủ nhật. Số lượng quá lớn. Chúng tôi chưa từng nghĩ đến việc có nhiều người dùng thế này”. Trong vòng 24 giờ từ sáng chủ nhật đến sáng thứ Hai, con số người sử dụng đã tăng lên thêm 33.000 người".
 
FireChat được đưa ra vào tháng Ba năm nay, cho phép người dùng điện thoại thông minh giao tiếp qua Bluetooth hoặc Wifi, một thay thế cho mạng điện thoại di động và Internet. 
Những phòng chat, gọi là “firechats”, cho phép người dùng giao tiếp mà không cần kết nối Internet hay trao đổi dữ liệu như các mạng di động truyền thống. 
Các nhóm chat có thể thảo luận một lúc với nhóm cả 10.000 người.
Kiệt Anh – Hương Nguyễn

No comments:

Post a Comment