Tuesday, September 23, 2014

TT. Mỹ: cuộc chiến diệt quân ISIS không phải chỉ do một mình Hoa Kỳ

obama-at-central-command-hqts
 Tổng thống Obama nghe Tư lệnh và các cấp chỉ huy thuộc Quân Khu Trung ương thuyết trình kế hoạch diệt trừ ISIS, 17 tháng 9, 2014-Courtesy of whitehouse.org
RFA 2014-09-23
10 giờ 10 phút sáng thứ ba, từ Tòa Bạch ốc, Tổng thống Barack Obama cam kết tiếp tục cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo, sau khi không lực Hoa Kỳ mở cuộc oanh tạc đầu tiên vào các vị trí của tổ chức này tại Syria.
Tuyên bố trong cuộc họp báo, Tổng thống Obama nói sức mạnh của liên minh trên 40 quốc gia, trong đó có 5 nước Hồi giáo đưa phi cơ phối hợp dự trận oanh tạc quân khủng bố, cho thấy cuộc chiến đấu này không phải chỉ do một mình Hoa Kỳ gánh vác.
Ông nói Hoa Kỳ tự hào được kề vai sát cánh với những nước Á Rập vì nền an ninh chung. Tổng thống Hoa Kỳ đã ra phi trường của căn cứ không quân Andrew để đi New York dự hội nghị thượng đỉnh quốc tế về khí hậu.
Tin từ Ngũ giác đài cho hay không lực của liên minh gồm Hoa Kỳ, Á Rập Saudi, Jordan, Bahrain, Qatar, Các Tiểu vương quốc Á Rập, đã xuất kích với 160 hỏa tiễn Tomahawk và bom tinh khôn, nhắm vào các mục tiêu quân sự của quân khủng bố, như căn cứ chỉ huy đầu não, các vị trí tiếp vận hậu cần, kho vũ khí, căn cứ huấn luyện...
Tin từ tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria cho biết cuộc oanh kích của hỏa tiễn và phi cơ liên minh đã hạ sát ít nhất 70 phiến quân ISIS. Riêng phi cơ Mỹ còn tấn công căn cứ địa của tổ chức khủng bố Al-Nusra thuộc mạng lưới Al-Qaeda, giết 50 tên.
Ngũ giác đài thông báo đã loại trừ tổ chức khủng bố Khorasan của Al-Qaeda tại Syria, tức là tổ chức Al-Nusra, gồm những tay khủng bố được giao lập kế hoạch, chuẩn bị phương tiện và thực hiện khủng bố tại Las Vegas và New York của Hoa Kỳ, hay tại những thủ đô ở châu Âu. Phát ngôn viên bộ quốc phòng Hoa Kỳ, Phó đô đốc John Kirby, nói với đài ABC là ông tin rằng những cá nhân chuẩn bị thực hiện âm mưu khủng bố vừa nói đã bị diệt trừ.
Lực lượng kháng chiến Syria tự do ca ngợi hành động quân sự của Mỹ và 5 nước Á Rập, trách cứ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bình chân như vại sau khi đã giải cứu được 46 con tin từ tay ISIS, trong khi quân ISIS lùa quét hằng trăm làng mạc của người Kurd ở Kobane, bắc Syria, giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đến hôm nay khoảng 150 ngàn người Kurd từ Kobane đã bồng bế con cái vượt biên giới chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ tị nạn chiến cuộc.
Chính phủ Al-Assad của Syria cho biết đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power đã thông báo cho người tương nhiệm, đại sứ Basha Ja'afari của Damascus, về cuộc không kích này. Tổng thống Syria Al-Assad tuyên bố ủng hộ mọi hành động quốc tế chống quân khủng bố, và Syria sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố từ nhiều năm nay.
Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Ngoại trưởng John Kerry có gửi thư cho người tương nhiệm phía Syria qua ngã chính phủ Iraq, thông báo trước về cuộc tấn công.
Ngũ Giác Đài xác nhận không liên lạc hay báo cáo với Syria qua các mối quan hệ quân sự; các mối liên lạc ngoại giao chỉ nhằm nhắc nhở Syria đừng gây trở ngại cho hành động quân sự của liên minh.

No comments:

Post a Comment