Tuesday, September 23, 2014

98% khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam liên quan đến đất đai

HÀ NỘI (NV) .- Đó là một nội dung trong báo cáo của Bộ Tài nguyên – Môi trường CSVN. Báo cáo vừa kể còn cho biết, chỉ có khoảng 2% khiếu nại, tố cáo nằm trong phạm vi trách nhiệm của họ.


 Dân Dương Nội biểu tình chống phiên tòa ở Hà Nội ngày 19/9/2014 bỏ tù 3 nông dân vì chống cưỡng chế đền bù bất công. (Hình: Tễu)

Theo Bộ Tài nguyên – Môi trường Việt Nam, 80% khiếu nại - tố cáo mà họ nhận được thuộc loại “vượt cấp”. Khoảng 61% khiếu nại - tố cáo mà bộ này đã nhận thuộc loại gửi nhiều lần, đến nhiều nơi. Viên bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường Việt Nam, tên là Nguyễn Minh Quang nói thêm, khiếu nại - tố cáo đang có xu hướng giảm về số vụ nhưng tính chất “gay gắt, phức tạp” không giảm.

Trước những dữ kiện vừa kể, ông Nguyễn Bá Thuyền, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Việt Nam, nhận định, số lượt khiếu nại - tố cáo giảm khoảng 2%, số đơn khiếu nại - tố cáo giảm khoảng 3%, số vụ khiếu nại - tố cáo giảm khoảng 9,5% so với năm 2013, “không phản ánh đúng thực chất việc giải quyết khiếu nại – tố cáo”.

Theo ông Thuyền, hai năm qua, do kinh tế suy thoái, số dự án cần thu hồi đất giảm nên đó là lý do số lượt, số đơn, số vụ khiếu nại - tố cáo giảm.

Ông Thuyền nhấn mạnh, phải chú ý đến những vụ khiếu nại, tố cáo đông người đã tăng thêm 12%, trong đó có những đoàn người khiếu nại – tố cáo với vài trăm người, căng biểu ngữ,  diễu hành ngoài đường hoặc tập trung trước tư gia các viên chức lãnh đạo đảng, nhà nước để đưa đơn kêu oan, yêu cầu được tiếp và giải quyết ngay khiếu nại – tố cáo của họ.

Trong khi chế độ Hà Nội vẫn một mực cho rằng, việc dân chúng tập họp thành nhiều đoàn để khiếu nại - tố cáo với thái độ “gay gắt”, tính chất “phức tạp” là do “kẻ xấu lợi dụng, kích động” thì ông Thuyền nhận định, đó là do dân chúng khiếu nại – tố cáo mà chính quyền không giải quyết nên họ buộc phải liên kết để đòi quyền lợi.

Ông Thuyền cảnh báo, nếu để tình trạng này kéo dài thì sẽ “hết sức nguy hiểm”. Ông Thuyền cho rằng, khi tỷ lệ khiếu nại – tố cáo “vượt cấp” tăng đến 80% thì rõ ràng là hiệu quả của việc giải quyết khiếu nại – tố cáo chưa cao.

Trước kết luận tỉ lệ khiếu nại sai là 59%, tỉ lệ tố cáo sai là 63%, ông Thuyền khuyến cáo chính phủ Việt Nam phải “nghiên cứu lại”. Nhân vật hiện là Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Việt Nam, cho biết, ông ta tiếp dân nhiều và thấy đa số dân chúng khiếu nại – tố cáo đúng nhưng không được giải quyết hoặc cách giải quyết không thỏa đáng

Cũng theo ông Thuyền, giải quyết khiếu nại - tố cáo chỉ là ngọn, phải giái quyết từ “gốc”. “Gốc” là chính sách. Chính sách không đồng nhất, không phù hợp với thực tế đã tạo ra nhiều điều rất vô lý. Chẳng hạn dân bỏ tiền mua đất với giá 20 triệu đồng/m2 nhưng khi thu hồi chỉ bồi thường có 2.4 triệu đồng/m2 thì “bố ai chịu được”. Chưa kể, khi tổ chức thực hiện thì làm không đến nơi đến chốn. Rồi năng lực công chức vừa kém, vừa vô trách nhiệm. Thậm chí còn tham nhũng. Tất cả những yếu tố đó mới là nguyên nhân khiến khiếu nại - tố cáo càng ngày càng phức tạp.

Một Ủy viên khác trong Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Việt Nam tên là Nguyễn Sỹ Cương nói thêm, tuy đã có Luật Khiếu nại, tố cáo, song hai năm qua, chưa thấy viên chức lãnh đạo cấp huyện, cấp tỉnh nào bị kỷ luật, trong khi cán bộ sai rất nhiều. Ông ta khẳng định, nếu cứ như thế thì 20 năm nữa, tình trạng khiếu nại - tố cáo vẫn “gay gắt, phức tạp”.  (G.Đ)

09-22- 2014 4:05:42 PM

No comments:

Post a Comment