Tuesday, September 23, 2014

Mỹ và đồng minh đã bắn 47 hỏa tiễn Tomahawk vào Syria

000_TS-Nic6372429.jpg
Thành phố Jubata al-Khashab, Syria sau khi trúng tên lửa của quân đội Syria, ảnh minh họa chụp ngày 23 tháng 9 năm 2014. AFP PHOTO / JALAA Marey
 RFA 23.09.2014
Quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện cuộc không kích đầu tiên nhắm vào những cứ điểm của quân khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS.
Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết những cuộc không kích được thực hiện hồi sáng nay, với sự tham gia của 5 quốc gia Hồi Giáo Trung Đông gồm Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Jordan, Bahrain và Qatar.
Thông cáo mới nhất của Bộ Quốc Phòng Mỹ còn nói rõ cuộc không kích đã phá hủy hoặc làm hư hại nhiều cứ điểm của quân ISIS, trong đó bao gồm cả bộ chỉ huy, trung tâm huấn luyện, và các kho võ khí của chúng.
Tổng cộng có 14 phi vụ được thực hiện, cùng với 47 hỏa tiễn hành trình Tomahawk được bắn từ các tàu chiến của Mỹ đang hoạt động ở Biển Đỏ và phía Bắc Vịnh Ả Rập.
Theo Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền Syria, ít nhất 20 phiến quân ISIS thiệt mạng khi máy bay, hỏa tiễn của Hoa Kỳ và đồng minh đã oanh kích khoảng 50 mục tiêu của ISIS ở các tỉnh Raqqa và Deir al-Zor thuộc miền Bắc Syria.
Tổ Chức này cũng nói rằng phi cơ chiến đấu của Mỹ cũng oanh kích một số căn cứ của lực lượng khủng bố có tên là Nursa Front ở 2 tỉnh Aleppo và Idlid của Syria, giết chết ít nhất 30 phiến quân.
Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cũng đã xác nhận tin này, cho biết thêm Nursa Front là đường dây nằm dưới quyền điều khiển của Al-qaeda, giữ vai trò thực hiện những vụ khủng bố nhắm vào nước Mỹ và các quốc gia đồng minh.
Những vụ không kích vừa diễn ra nằm trong chiến lược tiêu diệt ISIS mà Tổng Thống Hoa Kỳ loan báo qua bài diễn văn đọc tối hôm mùng 9 tháng 9 vừa rồi, trong đó ông nhấn mạnh ISIS là hiểm họa cho an ninh của nước Mỹ cũng như là hiểm họa của toàn thế giới.
Trong bài diễn văn đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói là ông sẽ dựng một liên minh quân sự, tiêu diệt quân ISIS đang hoạt động ở cả Iraq lẫn Syria.
Một số nhà quan sát ở Washington cho rằng Hoa Kỳ quyết định mở những cuộc không kích ở Syria để dọn đường cho bài diễn văn quan trọng mà Tổng Thống Obama sẽ đọc trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày mai, nhắc lại lời kêu gọi thế giới cùng hợp tác với Hoa Kỳ để tiêu diệt khủng bố ISIS, như đã từng làm với Al-qaeda.
Các viên chức hành pháp Mỹ cho biết hiện đã có 40 nước nhận lời tham gia vào liên minh, giữ những vai trò khác nhau, từ chiến đấu, chia sẻ tin tức tình báo cho đến yểm trợ về tài chánh.
Đươc biết vài giờ trước khi cuộc không kích bắt đầu, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry đẵ gửi thư thông báo cho Ngoại Trưởng Syria biết là Washington sẽ cùng với một số nước đồng minh oanh tạc các cứ điểm của ISIS trên lãnh thổ Syria.
Trước đây Syria từng nói là không chấp nhận tất cả mọi hoạt động quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ của họ, nhưng trong bản thông cáo mới đọc trên đài truyền hình quốc gia, Bộ Ngoại Giao Syria không nói gì đến điều đó, chỉ nhấn mạnh rằng sẽ tiếp tục chiến đấu chống ISIS ở mức cao nhất.
Phản ứng của Nhà Nước Hồi Giáo ISIS là lời đe dọa sẽ trả đũa, đồng thời lên án chính phủ Ả Rập Saudi đã tham gia vào cuôc chiến mà ISIS gọi là do Hoa Kỳ dàn dựng và chỉ đạo.
ISIS cũng mới cho phổ biến cuốn video thu hình nhá báo Anh John Cantlie mà chúng bắt làm con tin từ tháng 11 năm 2012.
Trong cuốn video dài khoảng 5 phút đồng hồ, nhà báo này lên tiếng chỉ trích chiến lược của Tổng Thống Obama, nói rằng nhà lãnh đạo nước Mỹ đã can dự vào cuộc chiến không thể chiến thắng, nhắc lại chuyện ông Obama từng gọi cuộc chiến Iraq mà Tổng Thống George W. Bush khởi xướng là một cuộc chiến ngu xuẫn, và bây giờ chính ông Obama lại đi vào con dường ông Bush đã đi.
Các nhà phân tích tình báo cho rằng cuốn video này được thu hình trước khi cuộc không kích Syria diễn ra.

No comments:

Post a Comment