Tuesday, September 23, 2014

Trung Quốc: 'Hồi giáo Tân Cương có liên hệ với IS'

BẮC KINH, Trung Quốc (Reuters) - Thành phần nổi dậy ở Tân Cương đang ra ngoại quốc để được sự huấn luyện của lực lượng Quốc Gia Hồi Giáo (IS) và sau đó trở về để mở các cuộc tấn công, theo nguồn tin từ giới truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm Thứ Hai.


Người Hồi giáo Uighur ở Tân Cương bị coi là thiểu số ở Trung Quốc. (Hình: Getty Images)

Ðây là lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc đưa ra tin tức về sự liên hệ giữa giới nổi dậy ở Tân Cương, nơi sinh sống của người thiểu số Hồi Giáo Uighur, với thành phần quá khích IS, thuộc giáo phái Hồi Giáo Sunni, hiện đang chiếm nhiều nơi ở Syria và Iraq.

Chính quyền Trung Quốc đã đổ tội cho thành phần Hồi Giáo quá khích ở Tân Cương là gây ra tình trạng bạo động nơi này trong năm qua để đòi thành lập một quốc gia độc lập gọi là Ðông Turkestan.

“Họ không chỉ muốn có được sự huấn luyện về kỹ thuật khủng bố, nhưng còn là để mở rộng mối quan hệ với các nhóm khủng bố quốc tế qua việc tham gia cuộc chiến để có được sự hậu thuẫn nhằm gia tăng hoạt động khủng bố ở Trung Quốc,” theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một phụ bản tiếng Anh của tờ Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Ðảng Cộng Sản Trung Quốc.

Trong cuộc bạo động mới nhất ở Tân Cương, truyền thông nhà nước cho hay có hai người thiệt mạng và một số khác bị thương trong ít nhất 3 vụ nổ hôm Chủ Nhật tại quận Luntai ở khu vực phía Nam Tân Cương.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo cho hay thành phần nổi dậy từ Tân Cương đang tham gia các hoạt động của IS tại Syria và Iraq cũng như với các chi nhánh khác của IS trong vùng Ðông Nam Á.

Nguồn tin này nói rằng cảnh sát Nam Dương vừa bắt giữ bốn người tình nghi từ Tân Cương hồi tuần qua.
Bốn người này từ Trung Quốc trốn sang Cambodia, sau đó sang Thái Lan, nơi họ có được thông hành Thổ Nhĩ Kỳ làm giả, trước khi bay sang Indonesia qua ngả Malaysia.

Chính phủ Jakarta trong thời qua đã bày tỏ sự lo ngại là sự hỗ trợ dành cho IS nay đang lan sang quốc gia này sau khi có tin công dân Indonesia đang tới Syria và Iraq để tham gia chiến đấu với IS tại đó. (V.Giang)
09-22- 2014 4:15:00 PM

No comments:

Post a Comment