Friday, August 1, 2014

Việt Nam kêu gọi các bên đừng làm phức tạp tình hình Biển Đông

Tàu đánh cá ngư dân Việt Nam ở Quảng Ngải
Tàu đánh cá ngư dân Việt Nam ở Quảng Ngải
VOA-01.08.2014
Việt Nam nói cuộc tập trận của Trung Quốc tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ không làm ảnh hưởng tới hoạt động của lực lượng chấp pháp và đánh cá của Việt Nam, nhưng kêu gọi các bên chớ làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.
Ngày 31/7, đáp câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước cuộc tập trận của Bắc Kinh ở khu vực Vịnh Bắc Bộ trong thời gian 27/7-1/8, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói tất cả hành động của các bên ở Biển Đông phải tuân thủ luật lệ quốc tế, tránh làm tăng căng thẳng hay ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định, an ninh, và an toàn hàng hải-hàng không trong khu vực.
Theo lời ông Bình, các hoạt động của lực lượng thực thi luật pháp trên biển và ngư dân Việt vẫn diễn ra bình thường trong thời gian Trung Quốc tập trận.
Chính phủ Việt Nam đang gặp chỉ trích về tình trạng lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc và đã xuất hiện nhiều đề nghị phải ‘thoát Trung,’ trong đó có lời kêu gọi mới đây của 60 đảng viên lão thành trong đảng cộng sản.
Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu chính sách đối ngoại của Việt Nam với Trung Quốc sẽ thay đổi trước các bước đi lấn lướt của Bắc Kinh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói Việt Nam kiên trì theo đuổi chính sách ngoại giao độc lập, tự chủ, đa dạng và đa phương cũng như thắt chặt quan hệ với các nước.
Ông Bình cũng nói thêm là đường hướng bảo vệ chủ quyền-biển đảo của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ca ngợi.
Nguồn: Vietnamnet/Nhan Dan/VNA

No comments:

Post a Comment