Friday, August 1, 2014

Hà Nội xin thế chân Vinaconex làm đường ống nước Sông Đà



(Thứ sáu, 01/08/2014 09:39 AM GMT +7)

Hà Nội đề xuất Chính phủ cho cơ chế đặc thù để thực hiện dự án trong trường hợp Vinaconex không được tiếp tục triển khai.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tuyến ống phân kỳ một thuộc giai đoạn II Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

Tại văn bản này, Hà Nội cho rằng việc thành phố thống nhất để Tổng công ty Vinaconex triển khai giai đoạn 2 là có cơ sở. Các lý do Hà Nội đưa ra gồm: Đây là một trong các giải pháp để khắc phục sự cố mà trách nhiệm thuộc về Vinaconex; thực hiện theo đúng chủ trương và quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt; Vinaconex cam kết tự bỏ vốn đầu tư đảm bảo tiến độ thời gian, trình tự, thủ tục về đầu tư triển khai nhanh nhất; đảm bảo sự đồng bộ của cả dự án do Vinaconex làm chủ đầu tư.

Hà Nội tính phương án tự làm đường ống nước
sông Đà số 2 trong trường hợp Vinaconex không được phép tiếp tục
triển khai dự án. Ảnh: Minh Minh.

Tuy nhiên, theo thành phố Hà Nội, ngày 29/7, Vinaconex báo cáo thành phố việc Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan sự cố vỡ đường ống nước (giai đoạn một). Do vậy, việc Tổng công ty Cổ phần Vinaconex triển khai giai đoạn 2 của dự án phải được xem xét cụ thể về năng lực, các điều kiện thực hiện dự án và quy định của pháp luật.

Vì lý do trên, Hà Nội đã đưa ra đề xuất, trường hợp Vinaconex không được phép tiếp tục triển khai dự án, đề nghị Thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội thực hiện các cơ chế đặc thù, chỉ đạo Công ty nước sạch của thành phố triển khai dự án trong thời gian sớm nhất và theo đúng quy định, kịp thời cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân.

Điều đáng nói, quyết định của Hà Nội được đưa ra liên tục và có sự thay đổi quan điểm. Ngay trong chiều ngày 29/7, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Thịnh một lần nữa lên tiếng khẳng  định Hà Nội tiếp tục lựa chọn Vinaconex là đơn vị thi công dự án tuyến ống nước sông Đà số 2.

Ông Thịnh đưa ra tới 4 lý do để chứng minh vì sao phải chọn Vinaconex nào là: Vinaconex có tiền; có kinh nghiệm; là đơn vị duy nhất đứng ra chịu nhận cung cấp dịch vụ nước từ Sông Đà về cho thành phố và cuối cùng là Vinaconex đã hứa đã thay đổi từ công nghệ Trung Quốc sang công nghệ Nhật Bản.

Trong nhiều cuộc họp, Hà Nội luôn nhấn mạnh Vinaconex là đơn vị duy nhất thực hiện nhiệm vụ cung cấp nước sạch từ Sông Đà về cho thành phố, Vinaconex cũng là đơn vị có tiền và thực tế không có ai muốn làm công trình này ngoài Vinaconex...

Trong khi đó, Vinaconex lại trực thuộc SCIC. SCIC là Tổng Công ty kinh doanh vốn nhà nước với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng được đầu tư năm 2012. Hiện SCIC đang nắm giữ tỷ lệ cổ phần tại doanh nghiệp này lên đến 57,79%.

Bày tỏ quan điểm của mình trước đề xuất của Hà Nội, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng, đường ống nước Sông Đà bị vỡ thời gian qua ở Hà Nội là điều rất đáng tiếc, làm ảnh hưởng tới cuộc sống hàng vạn người.

Chính phủ rất quan tâm và đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành xem xét những công việc theo chức năng được giao. Hiện nay thẩm quyền xử lý vấn đề này là của Bộ Xây dựng và thành phố Hà Nội. Có những dấu hiệu vi phạm pháp luật nên Cơ quan điều tra đã vào cuộc.

Trong chưa đầy một năm, đường ống nước sông Đà đã vỡ đến 9 lần, ảnh hưởng sinh hoạt của 70.000 hộ dân ven Hà Nội. Cách đây 2 ngày, Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra trách nhiệm các đơn vị liên quan.
(Theo Thái An/Đất Việt)

No comments:

Post a Comment