Friday, August 1, 2014

Nổ đường ống dẫn khí ở Ðài Loan, 24 người thiệt mạng


Nhân viên cứu hộ xem xét sự thiệt hại sau vụ nổ đường ống dẫn khí ở Cao Hùng, Đài Loan, 1/8/14
Nhân viên cứu hộ xem xét sự thiệt hại sau vụ nổ đường ống dẫn khí ở Cao Hùng, Đài Loan, 1/8/14
Ralph Jennings
VOA-01.08.2014
 —Các vụ nổ đường ống dẫn khí trong một khu vực đông dân cư ở phía nạm thành phố chính của Ðài Loan đã làm 24 người thiệt mạng và 271 người bị thương hồi sớm hôm nay. Nhân viên cứu hộ đang làm việc trong khu bị nạn rộng hơn 2 kilomét vuông để tìm người mất tích.
Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia Ðài Loan cho hay nhiều đoạn thuộc một đường ống dẫn khí bên dưới một con đường chính ở thành phố lớn thứ nhì của Ðài Loan là Cao Hùng, đã bắt đầu bị dò rỉ trước 9 giờ tối qua, với một loạt những vụ nổ được báo cáo vào khoảng nửa đêm.
Hôm nay, nhân viên cứu hộ gồm 500 nhân viên quân đội, đang đi tìm người mất tích có thể bị kẹt trong đống đổ nát hoặc trong khu chung cư thấp bị hư hại vì đám cháy. Các toán cứu hộ cũng tìm cách ngăn thêm các vụ nổ.
Ông Hứa Lập Hạo là một trưởng ban nhân viên của Bộ Kinh tế giám sát Trung tâm Giải quyết Thiên tai Quốc gia nói nhà chức trách nay lo ngại nhất về việc tìm cách ngăn chặn thêm một vụ nổ nữa, mà họ e là có thể lại xảy ra tại cùng một chỗ hay một nơi khác. Về mặt cứu cấp y tế cho những người bị thương thì quân đội đang giúp với máy bay trực thăng và các thiết bị chuyên môn khác. Ông nói thêm rằng trung tâm thiên tai cũng đang đi tìm nguyên do các vụ nổ.
Vụ nổ đã phá tung khoảng 2 kilomet đường, khiến phải sơ tán 1.152 người trước 5 giờ sáng. Ông Hồ nói những mảnh vụn đường bay tứ tung từ mặt đường đã gây chết người ở các tầng dưới của khu chung cư. Nhân viên cứu hộ cũng đang đi tìm những người có thể bị mắc kẹt, nhưng ông Hồ nói con số đó sẽ là nhỏ bởi vì không có tòa nhà nào bị sập.
Bốn trong số người thiệt mạng và 22 người trong số bị thương là nhân viên cấp cứu đang tìm cách khống chế một vụ dò rỉ khí bị nghi là nguyên do gây ra các vụ nổ.
Tai nạn khiến 23 ngàn người không có khí đốt để sử dụng và hơn 12 ngàn người bị mất điện.
Ða số các đám cháy đã được dập tắt trước 8 giờ sáng, trong khi giới hữu trách bắt đầu tìm hiểu nguyên do đường ống dẫn khí bị nổ. Tổng công ty quốc doanh CPC là sở hữu chủ các đường ống dẫn và đã nói với giới truyền thông địa phương rằng trước đó đường ống dẫn khi vẫn hoạt động bình thường.

No comments:

Post a Comment