Friday, August 1, 2014

Trung Quốc thành lập 'Trung tâm chỉ huy tác chiến Đông Hải'

(Baodatviet) - Tạp chí Kanwa Defence Review cho biết, Trung Quốc vừa thành lập “Trung tâm chỉ huy tác chiến liên hợp Đông Hải” trên vùng biển Hoa Đông, đối phó với Mỹ-Nhật.
Báo chí Canada ngày 30/07 đưa tin, Tạp chí quốc phòng “Bình luận quân sự Kanwa” (Kanwa Defence Review) của Canada, số ra mới nhất cho biết, đươc sự phê chuẩn của Quân ủy trung ương Trung Quốc, mới đây Bắc Kinh đã thành lập cái gọi là “Trung tâm chỉ huy tác chiến liên hợp Đông Hải” (trung tâm chỉ huy tác chiến trên biển Hoa Đông).
Theo Kanwa, trung tâm chỉ huy này có quyền điều động các lực lượng hải quân và không quân của các đại quân khu, nhằm mục đích giám sát có hiệu quả khu vực “Vùng nhận dạng phòng không” ở biển Hoa Đông, đồng thời cũng là để đề phòng ngăn chặn các hành động đáp trả quân sự từ phía Nhật Bản.
Theo tạp chí Kanwa, việc thành lập “Trung tâm chỉ huy tác chiến liện hợp Đông Hải” là bước đi tiếp theo của Trung Quốc sau khi nước này đơn phương tuyên bố thiết lập “vùng nhận diện phòng không” ở Hoa Đông.
Trung Quốc đã thành lập
Trung Quốc đã thành lập "Trung tâm chỉ huy tác chiến liên hợp Đông Hải" nhằm đối phó Mỹ-Nhật
Được biết, trực thuộc trung tâm chỉ huy này có 10 trung đoàn máy bay chiến đấu thuộc thế hệ thứ 3 với số lượng khoảng 300 chiếc, được đặt ở tuyến đầu của Đông Hải, tuy kém hơn về tính năng nhưng số lượng áp đảo lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản hiện đang triển khai ở Okinawa.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hề có thông tin xác nhận sự việc nói trên từ giới chức Bắc Kinh, mọi chi tiết liên quan đến trung tâm cũng chưa hề được Bộ quốc phòng và các phương tiện truyền thông quân đội cũng như báo chí nước này tiết lộ.
Tạp chí Kanwa cho rằng, việc thành lập “Trung tâm tác chiến liên hợp Đông Hải” là nhằm vào Tokyo và đồng minh lớn của Nhật là Mỹ, đối phó với chiến lược “Trở lại châu Á - Thái Bình Dương” của Washington.
Cho đến nay Mỹ đã không ngừng tăng cường triển khai sức mạnh quân sự tại khu vực này bằng việc bố trí hàng loạt các loại máy bay tác chiến hiện đại tại các căn cứ quân sự của mình ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tiêu biểu như loại máy bay chiến đấu F22, máy bay tuần tiễu chống ngầm P-8A…, dự kiến đến năm 2017 dòng F35 cũng sẽ được Mỹ bố trí tại các căn cứ ở Nhật Bản.
Thủy phi cơ ném bom SH-5 của Trung Quốc
Thủy phi cơ ném bom SH-5 của Trung Quốc
Với những loại máy bay hết sức hiện đại trên, Mỹ và Nhật Bản sẽ có khả năng uy hiếp toàn bộ khu vực biển Hoa Đông cho đến ven biển ở phía Đông Nam Trung Quốc, tới eo biển Đài Loan thậm chí có thể vươn tới tận biển Đông.
Thông tin Bắc Kinh thành lập “Trung tâm tác chiến liên hợp Đông Hải” được Tạp chí Kanwa đưa ra trong bối cảnh đang có các cuộc diễn tập thực binh bắn đạn thật rầm rộ của Trung Quốc tại vùng biển Đông Hải, đặc biệt là ở Senkaku - nơi mà cả Bắc Kinh và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền.
Hiện nay, sau khi cuộc tập trận chung mang tên Malabar giữa Mỹ - Nhật- Ấn ở Thái Bình Dương vừa kết thúc vào ngày 30/7 vừa qua, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc. Động thái mới này của Bắc Kinh khiến cho đối đầu Trung - Nhật trên khu vực biển Hoa Đông ngày càng trở nên căng thẳng.
Thứ Bảy, 02/08/2014 07:20
Ngọc Toàn

No comments:

Post a Comment