TPO - Sáng 1/8, thủy điện Ia Kel 2 - ở xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai bị vỡ khiến hàng triệu m3 nước tràn xuống vùng hạ du, hàng chục ha hoa màu ngập trong nước lũ. Đây là lần thứ hai thủy điện này bị vỡ đập.
Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Ngọc Ẩn - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai (đơn vị chủ đầu tư) cho biết: Khoảng 7 giờ 30, tại vị trí đê quây của thủy điện đã bị vỡ một đoạn thân đê dài khoảng 40m khiến toàn bộ lượng nước trong đê đổ hết về vùng hạ du.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do mưa lớn, nước lũ dồn về quá lớn, tràn qua thân đê gây sạt lở, rồi vỡ đê.
Trước mắt, công ty sẽ kiểm tra hiện trường, thống kê mức thiệt hại để có hướng khắc phục. Theo thông tin ban đầu, không có thiệt hại nào về người.
Theo quan sát của PV, toàn bộ phần đê quây dài 40 đã bị cuốn trôi, hai bên vị trí đê vỡ tiếp tục sạt, xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Tại cửa xả tràn bằng bêtông trên thân đập cũng bị vỡ một đoạn khoảng 5m. Đến 12 giờ trưa, mực nước trong lòng hồ thủy điện cạn trơ đáy và dòng chảy đi qua đoạn đê vỡ vẫn còn rất mạnh. Khi lòng hồ cạn, hàng chục người dân bất chấp nguy hiểm đổ xuống lòng hồ dùng kích điện, lưới bắt cá.
Trong buổi sáng, lực lượng chức năng đã có mặt tại vùng hạ du, mang theo nhiều áo phao và bè để hỗ trợ, sơ tán, cứu người dân ra khỏi vùng ngập.
Khoảng 60 cán bộ, công nhân đội 20 (thuộc Công ty 72 - Binh Đoàn 15) bị cô lập do nước lũ dâng cao làm ngập cầu treo, 56 nhà dân bị nước tràn vào. Bên cạnh đó, hàng chục ha hoa màu và tài sản của người dân bị ngập chìm trong lũ.
Trước đó, tháng 6/2013, thủy điện Ia Krel 2 bị vỡ đập lần đầu tiên khiến hoa màu và tài sản của 143 hộ dân bị thiệt hại nặng. Sau sự cố, Bộ Xây dựng vào kiểm tra, sau đó cho phép xây dựng thủy điện trở lại.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Công Lự - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: Trong ngày, các cơ quan ban ngành của tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường để đánh giá sự việc, sự cố vỡ đập đã gây nhiều thiệt hại cho vùng hạ du.
Hiện tại, các đơn vị đang đánh giá lại toàn bộ sự việc, quy trình thủ tục. Nếu nhà thầu vi phạm trong quá trình thi công thì sẽ xem xét xử lý.

Đê vỡ, hàng triệu m3 đỗ về hạ du
Nhiều người dân đã được sơ tán ra khỏi vùng lũ
Lực lượng cứu hộ kết bè để sơ tán dân khỏi vùng lũ
Lòng hồ trơ đáy, nhiều người dân đỗ xô đi bắt cá
Vùng hạ du chìm trong biển nước.
Người dân đánh cá bên dòng nước lũ
Thân đê tiếp tục sạt lở do nước chảy xiết