Tuesday, August 26, 2014

Tướng Dempsey: Sẽ hành động nếu tổ chức IS đe dọa nước Mỹ

WASHINGTON (AP) - Tướng Martin Dempsey nói, khi nào ông nhận thấy dân quân Quốc Gia Hồi Giáo ở Iraq trở thành mối đe dọa trực tiếp đến nước Mỹ, thì ông sẽ đề nghị một hành động quân sự trực tiếp chống lại tổ chức này ở Syria.


Một quân nhân kiểm tra hỏa tiễn trên một phi cơ quân sự trên boong chiến hạm USS George H.W. Bush neo tại vịnh Persian Gulf, 11 Tháng Tám. (Hình: AP Photo/Hasan Jamali)

Nhưng đến giờ phút này, ông tổng tham mưu trưởng liên quân vẫn còn tin rằng tổ chức nổi dậy này vẫn còn là một mối đe dọa cấp địa phương, và rằng họ chưa hề có âm mưu hay kế hoạch tấn công vào Hoa Kỳ hoặc Âu Châu.

Phát biểu trên chuyến bay trên đường đến Afghanistan hôm Chủ Nhật, ông Dempsey cho biết thêm chi tiết về các cuộc tấn công của dân quân Hồi Giáo từ an toàn khu ở Syria đánh vào Iraq.

Ông Dempsey không loại bỏ cuộc tấn công nào cho bất kể lý do quan trọng gì. Tuy nhiên ông đặt mối đe dọa vào quốc nội là yếu tố chính đưa tới việc có hành động quân sự ở Syria.

Mãi đến giờ phút này, Chính Phủ Obama chỉ giới hạn hành động quân sự chống lại dân quân trong các cuộc hành quân đặc biệt trong nước Iraq, nhưng mối quan ngại lại gia tăng khi tổ chức Quốc Gia Hồi Giáo đang mở rộng tầm hoạt động của họ, gồm việc chiếm phần đất trải dài từ Syria ở bên kia biên giới và sâu vào miền Tây và Bắc Iraq.

Hồi Tháng Sáu, tổ chức này chiếm thành phố Mosul lớn thứ nhì của Iraq và từ đó tuyên bố là Quốc Gia Hồi Giáo, hay caliphate, bao gồm phần đất do họ kiểm soát ở Iraq lẫn Syria. (TP)
08-25-2014 5:56:12 PM

No comments:

Post a Comment