Tuesday, August 26, 2014

Sài Gòn sẽ chi $100 triệu xây quảng trường lớn nhất nước

Hà Nội hiện giống New York 100 năm trước

VIỆT NAM (NV) - Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn cho hay, vừa hoàn thành thiết kế dự án xây dựng một quảng trường trung tâm và công viên bờ sông Sài Gòn ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 tốn 2,000 tỉ đồng, tương đương 100 triệu đô la.


 Phối cảnh quảng trường lớn nhất Việt Nam ngốn hết 2,000 tỉ đồng. (Hình: VNExpress)

VNExpress dẫn nội dung phúc trình của chính quyền Sài Gòn cho biết, quảng trường trên tọa lạc trên diện tích rộng 30 ha, nằm cạnh bờ sông Sài Gòn, sẽ là quảng trường lớn nhất Việt Nam.

Phúc trình trên cũng nói rằng, quảng trường khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ là nơi diễn ra các lễ hội văn hóa, chính trị, có thể quy tụ cùng một lúc nửa triệu người tham dự các hoạt động “giao lưu.” Khu vực này cũng được xem là “điểm nhấn” của khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm.


Thành phố Hà Nội nhếch nhác hiện nay. (Hình: Internet)

Cũng theo VNExpress, nằm chen giữa quảng trường này là bốn con đường nằm song song trong khu vực khu đô thị Thủ Thiêm. Bốn con đường này đã được khởi công từ giữa tháng 2, 2014 với kinh phí lên tới 12,000 tỉ đồng, tương đương 600 triệu đô la. Nhà đầu tư cam kết sẽ hoàn thành 4 tuyến đường này trong 36 tháng tới, tức vào khoảng năm 2017 thì xong. Dự án trên đang chờ Hội Ðồng Nhân Dân Sài Gòn thông qua để chuyển lên cấp trên xét duyệt.


Thành phố New York cách nay 100 năm. (Hình: Internet)

Ngay sau khi thông tin trên được tung ra, dư luận đã ồn ào phản đối, cho rằng quảng trường lớn nhất Việt Nam nhìn qua phối cảnh thì trông xấu xí, hỗn độn. Phần lớn người Sài Gòn được hỏi ý kiến đều cho rằng, trong khi hàng chục triệu dân chúng còn nghèo khổ thì việc bỏ ra một số tiền quá lớn để xây dựng một “quảng trường trung tâm lớn nhất Việt Nam” là không cần thiết.

Cũng có dư luận cho rằng, Việt Nam đang cần nhiều dự án nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân và nếp sinh hoạt văn minh lành mạnh của xã hội thì “gói” 2,000 tỉ đồng cho một “quảng trường trung tâm” không mấy ai được thừa hưởng là quá sức lãng phí.


Thành phố Hà Nội hiện nay với những quầy bán vỉa hè. (Hình: Internet)

Trong khi đó, trên các trang mạng xã hội vừa xuất hiện nhiều hình ảnh đối chiếu cho thấy, thành phố Hà Nội hiện nay là sự tái hiện của thành phố New York, Hoa Kỳ 100 năm về trước. Rất nhiều hình ảnh so sánh giữa hai thành phố cách nhau một thế kỷ nhưng lại có nhiều đặc điểm rất giống nhau.


Thành phố New York xưa. (Hình: Internet)

Chẳng hạn như cả hai thành phố đều có cảnh đường phố chằng chịt những đống dây điện; của các em bé đánh giày; những chợ hoa; những khu phố nhếch nhác, bẩn thỉu... Cả hai thành phố này đều có cảnh phơi phóng quần áo lung tung trước mắt mọi người, cảnh xây dựng ngổn ngang, đường phố chật kín xe cộ, hồ bơi đầy kín người... Trong khi thành phố New York xưa có cảnh người phu xích lô xe kéo thì thành phố Hà Nội nay có cảnh công nhân vệ sinh gò lưng quét rác.

Chỉ có khác là cảnh thành phố New York cách nay 100 năm được thể hiện bằng những tấm ảnh đen trắng, trong khi hình chụp thành phố Hà Nội nay là ảnh màu. (PL)


08-26-2014 3:02:57 PM
Theo Người Việt

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3497 số lần xem trang.

    ReplyDelete