Tuesday, August 26, 2014

Mỹ 'đau đầu' vì phiến quân Hồi giáo liên tục bị tấn công

Bảo Duy (Theo The Guardian) - Thứ Ba, ngày 26/8/2014 - 15:56
(PLO) - Bằng cách sử dụng các sân bay tại Ai Cập, các máy bay chiến đấu của Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã bí mật thực hiện các vụ không kích vào các vị trí của phiến quân Hồi giáo tại Lybia.
AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các cuộc tấn công trên hoàn toàn bí mật và chưa nhận được sự tham vấn của Washington. 
Trong thời gian 7 ngày, tổng cộng đã có 2 vụ không kích nhằm vào phiến quân, đánh dấu một sự mở rộng đáng kể quy mô của cuộc xung tại Lybia. 
Mỹ và các nước đồng minh châu Âu đã lên án “sự can thiệp từ bên ngoài” vào tình hình Lybia do lo ngại có thể làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng và làm suy yếu quá trình chuyển đổi dân chủ tại Lybia.
“UAE đã thực hiện các vụ không kích”, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết. 
Trong khi đó, một quan chức cấp cao khác của Mỹ khẳng định thông tin về vụ tấn công “là hoàn toàn chính xác”. Cả hai quan chức cũng khẳng định, Mỹ không hề tham gia hoặc có bất kì vai trò hỗ trợ nào trong các cuộc không kích trên.
Vụ không kích đầu tiên diễn ra khoảng 1 tuần trước đó, nhằm vào các cơ sở của phiến quân tại thủ đô Tripoli, trong đó có 1 kho vũ khí nhỏ, 6 người đã thiệt mạng. Vụ tấn công thứ 2 nhằm vào các bệ phóng tên lửa, xe quân sự và một nhà kho. Không có báo cáo về thương vong.
 
 Đường bay của các máy bay chiến đấu UAE
2 vụ không kích của UAE được xem là một nỗ lực nhằm ngăn chặn phiến quân Hồi giáo chiếm giữ sân bay Tripoli, nhưng rốt cuộc đã thất bại.
Ai Cập, Ả rập Saudi và UAE xem các chiến binh Hồi giáo trong khu vực là một mối đe dọa nghiêm trọng và đã cùng bắt tay chống lại những lực lượng mà họ xem là mối nguy hiểm chung. Tuy nhiên, cả Ai Cập và UAE phủ nhận có bất kì vai trò nào trong các cuộc không kích.
Các cuộc không kích đã chứng minh một thực tế: các đồng minh của Mỹ sẵn sàng tấn công khi cảm thấy bị nguy hiểm và không cần sự tham vấn từ phía Washington. Lãnh đạo Ả rập Saudi và UAE cũng bày tỏ sự quan ngại khi khả năng can thiệp của Mỹ không còn như trước. Trong trường hợp Iran, Mỹ đã chọn giải pháp ngoại giao, còn tại Syria, Mỹ chọn cách tiếp cận hết sức thận trọng.
Bảo Duy (Theo The Guardian)

No comments:

Post a Comment