Tuesday, August 26, 2014

Hơn 90% dân thành phố ở Việt Nam không mua nổi xe hơi

VIỆT NAM (NV) - Có tới 4 loại thuế và lệ phí phí đè nặng khiến giá xe hơi lắp ráp trong nước đắt hơn xe nhập cảng nguyên chiếc từ các quốc gia Ðông Nam Á hơn 20%.

Nhận định trên đây là của ông Bùi Ngọc Huyên, chủ tịch tổng công ty Vinaxuki, tuyên bố tại hội nghị công bố chiến lược ngành kỹ nghệ ô tô do Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức sáng ngày 26 tháng 8, 2014 ở Hà Nội. Phúc trình của tổng công ty này cũng cho rằng, vì lý do trên mà có đến 90% dân số Hà Nội và Sài Gòn không mua nổi xe hơi để sử dụng.


Người Việt Nam chỉ chuộng xe hơi nhập cảng nguyên chiếc vì bền. (Hình: Báo VNExpress)

Báo mạng VNExpress còn dẫn lời ông Bùi Ngọc Huyên tiết lộ rằng, ông đã từng viết thư gửi Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng để kêu cứu về tình trạng “sưu cao thuế nặng” đang đè nặng ngành kỹ nghệ ô tô. Theo ông, chiếc xe hơi lắp ráp trong nước phải chịu bốn loại thuế và lệ phí, gồm thuế nhập cảng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trị giá gia tăng và phí trước bạ.

Cũng tại hội nghị này, phần lớn các doanh nhân đều cho rằng, Việt Nam chưa có một nền kỹ nghệ ô tô. Vì vậy mà có nhiều trường hợp người tiêu thụ ở Việt Nam vẫn phải xài các loại động cơ kém phẩm chất của Trung Quốc, mới chạy một-hai năm đã bị hỏng.

Còn nhiều điều thực tế cho thấy, trong khi tầng lớp trung lưu tiếp tục “lọc cọc” trên lưng “con ngựa sắt,” thì những người giàu có ở Việt Nam chỉ muốn xài “siêu xe” nhập cảng. Giá một chiếc xe được lắp ráp trong nước hiện nay, tính ra đắt gần gấp đôi so với giá xe hơi được lắp ráp ở Hoa Kỳ chẳng hạn.

Và vì không bán được tại thị trường nội địa, ngành lắp ráp xe hơi tại Việt Nam lại càng chết đứng vì không xuất cảng được. Sản lượng xe hơi được sản xuất tại Việt Nam hiện nay khoảng 130,000 xe một năm, trong khi ở Thái Lan và Indonesia trên xấp xỉ 1-1.2 triệu chiếc.

Cũng theo phúc trình của tổng công ty Vinaxuki, phải ít nhất 20 năm nữa thì Việt Nam mới đạt được tỉ lệ nội địa hóa là 65%. Hiện nay, tỉ lệ này ở Indonesia và Malaysia đã vượt hơn 50%. (PL)
08-26- 2014 3:12:07 PM

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3497 số lần xem trang.

    ReplyDelete