Tuesday, August 26, 2014

Trung Quốc vừa nghênh cản phi cơ Mỹ, vừa lớn tiếng hăm dọa


BẮC KINH, Trung Quốc (AFP) – Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm Thứ Hai cảnh cáo Washington rằng Bắc Kinh có thể xem các chuyến bay trinh sát của Mỹ là “hành động thù nghịch”, sau khi có cáo buộc đưa ra là một chiến đấu cơ Trung Quốc bay quá sát một phi cơ quân sự Mỹ.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, phó đô đốc John Kirby, cho hay hôm Thứ Sáu rằng một chiến đấu cơ có võ trang Trung Quốc đã ba lần bay rất sát chiếc phi cơ trinh sát loại P-8 Poseidon của Mỹ, có khi chỉ cách khoảng 9 m,  trong điều mà ông gọi là việc “nghênh cản vô cùng nguy hiểm.”

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, gọi lời cáo giác này là “hoàn toàn vô căn cứ”, theo bản tin của Tân Hoa Xã.


Một chiếc máy bay P-8 Poseidon của không quân Mỹ. (Hình: Getty Images)

Vụ này xảy ra ở vị trí cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng 220 km, trong khu vực mà Mỹ coi là hải phận quốc tế, nhưng Bắc Kinh coi đây là một phần lãnh thổ của họ.

Vụ nghênh cản này làm người ta nhớ tới như vụ từng xảy ra hồi Tháng Tư năm 2001, khi một chiến đấu cơ Trung Quốc đâm vào chiếc phi cơ do thám điện tử loại EP-3 của Mỹ ở vị trí cách Hải Nam khoảng 110 km.

Tờ Toàn Cầu Thời Báo, trực thuộc tờ Nhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng Sản Trung Quốc, trong một bài bình luận đã mạnh mẽ đả kích việc do thám của Mỹ “trong khu vực duyên hải và không phận của Trung Quốc.”

“Những hành động do thám này là mối đe dọa cho quyền lợi an ninh căn bản của Trung Quốc, và có thể bị coi là một hành động thù nghịch,” theo bài báo.

Tờ báo cảnh cáo rằng các cuộc đối đầu liên hệ đến các quyền lợi căn bản của hai bên “sẽ trở thành cuộc chiến sinh tử giữa Trung Quốc và Mỹ”.

Một tờ báo khác của nhà nước Trung Quốc, tờ China Daily, cáo buộc Mỹ gây nguy hại cho mối tin tưởng song phương và các chuyến bay do thám không giúp gì cho việc thuyết phục Trung Quốc là Mỹ thành thật muốn có mối quan hệ tốt đẹp.

Trong vụ đụng nhau trên không vào năm 2001, một phi công Trung Quốc thiệt mạng và chiếc phi cơ Mỹ phải đáp khẩn cấp xuống đảo Hải Nam.

Giới hữu trách Trung Quốc lúc đầu bắt giữ 24 nhân viên phi hành đoàn Mỹ trong hơn một tuần cho tới khi hai chính phủ tìm ra được giải pháp để thả những người này. (V.Giang)
08- 25- 2014 10:33:18 AM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment