Tuesday, August 26, 2014

Bà Bùi Thị Minh Hằng bị kết án 3 năm tù giam

Bà Bùi Thị Minh Hằng tham gia một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày 17/7/2011 tại Hà Nội.
Bà Bùi Thị Minh Hằng tham gia một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày 17/7/2011 tại Hà Nội.
Nhà bất đồng chính kiến 50 tuổi đã bị kết án 3 năm tù giam trong phiên xử sơ thẩm ngày hôm nay tại Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp với tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật hình sự.
Bà Hằng bị đưa ra xét xử cùng với hai người khác là ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, và hai bị cáo này bị tuyên án theo thứ tự là 2,5 năm năm tù và 2 năm tù.
Theo một số blogger và Facebooker, một số người tới theo dõi phiên tòa đã bị hành hung và tạm giữ, nhưng VOA Việt Ngữ không thể kiểm chứng độc lập thông tin này.
Bà Hằng bị bắt hồi tháng Hai năm nay trên đường tới thăm nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.
Cùng đi với nhà hoạt động này còn có nhiều người khác, trong đó có bà Quỳnh, một nhà hoạt động trẻ và ông Minh, một tín đồ Phật giáo Hòa hảo.
Theo cáo trạng đăng tải trên mạng, bà Hằng và bà Quỳnh ‘trực tiếp thực hiện hành vi gây rối bằng hình thức la hét lớn tiếng, làm nhiều người dân đến xem và các các phương tiện khác không lưu thông được, gây cản trở và ách tắc giao thông nghiêm trọng trên 2 giờ’.
Trong khi đó, ông Minh bị cáo buộc ‘hành hung’ nhân viên tuần tra giao thông. Cũng theo cáo trạng, cả ba bị cáo đã ‘không thừa nhận hành vi phạm tội gây rối trật tự công cộng’.
Một số nhà quan sát cho VOA Việt Ngữ hay rằng phiên tòa này ‘có động cơ chính trị’.
VOA Việt Ngữ đã trao đổi với luật sư Hà Huy Sơn, một trong các luật sư bào chữa cho bà Hằng, ngay sau khi phiên tòa kết thúc.
Đây không phải là lần đầu tiên nhà hoạt động xã hội trực ngôn bị bắt giữ. Hồi năm 2011, bà Hằng bị tạm giữ 3 ngày sau khi cùng một số người khác xuống đường phản đối Trung Quốc.
Trước phiên xử, một số tổ chức thúc đẩy nhân quyền quốc tế, trong đó có Human Rights Watch, đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho bà Hằng.
Trần Bùi Trung, con trai của nhà hoạt động này, mới đây đã tới Mỹ để vận động cho tự do của mẹ mình.
Việt Nam chưa lên tiếng hồi đáp trước lời kêu gọi của Human Rights Watch cũng như gia đình của các bị cáo.

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3497 số lần xem trang.

    ReplyDelete