Tuesday, August 26, 2014

Ðại Sứ Quán Mỹ lên tiếng sau phiên xử bà Bùi Hằng

HÀ NỘI (NV) - Ngay sau khi kết thúc phiên tòa xử bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Ðại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam lên tiếng “báo động” rằng, hệ thống tòa án đã sử dụng các điều khoản về trật tự công cộng để phạt tù những người chỉ trích chính quyền.

Tòa án Ðồng Tháp hôm 26 tháng 8 phạt bà Hằng 3 năm tù, ông Minh 2 năm rưỡi tù và bà Quỳnh 2 năm tù cùng vì “gây rối trật tự công cộng.”


Bà Bùi Thị Minh Hằng trong một cuộc biểu tình ở Hà Nội (Hình: Dân Làm Báo)

Tổ chức Giám Sát Nhân Quyền (HRW) nhận định, Việt Nam sử dụng những chứng cứ ngụy tạo để truy tố giới bày tỏ chính kiến và kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho bà Hằng cũng như những người đang bị giam giữ vì tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam.

Bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh bị bắt vào ngày 11 tháng 2 khi họ cùng một số cựu tù chính trị, một số nhân vật tranh đấu cho tự do, dân chủ và tu sĩ, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy đến Lấp Vò, Ðồng Tháp thăm vợ ông Nguyễn Bắc Truyển, cựu tù chính trị, lúc đó vừa trở thành nạn nhân của một vụ bạo hành do công an thực hiện (khám xét tư gia, đập phá tài sản, vô cớ thẩm vấn, hăm dọa) thăm, an ủi vị hôn thê của ông Truyển.

Công an Việt Nam đã chặn họ lại giữa đường, đánh đập rồi tạm giữ 21 người. Sau đó phóng thích 18 người, khởi tố và tạm giam bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh.

Bà Hằng là người có mặt trong nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc, phản kháng đàn áp, đòi dân chủ, nhân quyền ở nhiều nơi. Trong các cuộc biểu tình đó, bà Hằng nổi lên như một nhân vật chưa bao giờ ngần ngại khi đối đầu với công an Việt Nam.

Tháng 11 năm 2011, bà Hằng từng bị công an Bà Rịa-Vũng Tàu bắt, áp giải ra Hà Nội để thi hành quyết định “cưỡng bức giáo dục” trong hai năm vì “gây rối trật tự công cộng.”

Quyết định này của chính quyền thành phố Hà Nội đã bị dư luận cả trong lẫn ngoài Việt Nam chỉ trích kịch liệt.

Cuối tháng 4 năm 2012, sau năm tháng được “giáo dục” ở “Cơ sở giáo dục Thanh Hà,” tọa lạc tại tỉnh Vĩnh Phúc, bà Hằng được phóng thích sớm, giao cho “địa phương và gia đình giáo dục tiếp” song bà Hằng tham gia các hoạt động phản kháng tích cực và quyết liệt hơn trước.

Ông Nguyễn Văn Minh một trong hai người cùng bị bắt, bị phạt tù như bà Hằng là một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy, ngụ ở An Giang, có cha vợ và em vợ hiện là tù nhân vì hoạt động tôn giáo. Còn bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh cũng là một người thường xuyên tham gia vào các hoạt động phản kháng công khai.

Trước và trong ngày 28 tháng 6, ngày diễn ra vụ xử vừa kể, công an đã bao vây tư gia nhiều thân hữu của bà Hằng ở cả trong Nam lẫn ngoài Bắc, ngăn cản họ đổ về Ðồng Tháp, phản đối phiên xử bà Hằng, ông Minh và bà Quỳnh.

Theo tường thuật của một số người trên các blog, các trang facebook và diễn đàn điện tử, công an Việt Nam đã tạm giữ vài chục người. Có hàng chục người bị đánh đập, tin mới nhất cho biết, trong số này có bà Nguyễn Ngọc Lụa, bị “đánh đổ máu, ngất và phải đưa đi cấp cứu.” (G.Ð)

08-26- 2014 3:16:06 PM

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3497 số lần xem trang.

    ReplyDelete