Thursday, July 3, 2014

Việt Nam kiện Trung Quốc vào thời điểm mang lại cho Việt Nam lợi ích cao nhất!!!

(LĐO) VÂN ANH 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình ngày 3.7 khẳng định, thời điểm được coi là phù hợp để Việt Nam kiện Trung Quốc là thời điểm mang lại cho Việt Nam lợi ích cao nhất trong công cuộc đấu tranh và bảo vệ lãnh thổ của mình.   
    Người phát ngôn Lê Hải Bình trả lời một loạt câu hỏi của báo giới trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 3.7.

    - Tiền Phong: Nội các Nhật Bản cho phép giải thích lại hiến pháp, hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công? Xin cho biết quan điểm?


    - VN quan tâm đến thông tin này. VN hy vọng Nhật Bản với tư cách là quốc gia có ảnh hưởng lớn sẽ nỗ lực đóng góp tích cực vào duy trì ổn định, hòa bình và phát triển trong khu vực.

    - Dân Trí: Ngoại trưởng Philippines vừa kết thúc chuyến thăm VN. Hai bên có khả năng kiện TQ ra tòa án quốc tế?

    - Kết quả chuyến thăm VN của Bộ trưởng Ngoại giao Philippines đã được thông tin đầy đủ trên báo chí. Hai bên trao đổi sâu rộng về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương, thúc đẩy quan hệ hướng tới đối tác chiến lược. Hai bên cũng trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế, tập trung vào ASEAN và biển Đông. Hai bên khẳng định sẽ góp phần xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN, đề cao đoàn kết, vai trò cộng đồng của ASEAN trước các vấn đề quan trọng, trong đó có biển Đông. Về về vấn đề hợp tác, ổn định trong khu vực, hai bên cùng nhau yêu cầu chấm dứt các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, gia tăng căng thẳng, kêu gọi kiềm chế, bảo đảm thực hiện DOC, sớm đạt được COC.

    - Ý nghĩa của việc VN ký hiệp định với Tòa trọng tài thường trực PCA. Nếu VN kiện TQ, việc ký kết này có tác động như thế nào?


    - VN đang thực hiện mạnh mẽ tiến trình hội nhập quốc tế. Hiện nay VN tích cực tham gia vào các diễn đàn, cơ chế quốc tế trong khu vực và thế giới. Việc ký kết với PCA là một trong những bước đi thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước VN về hội nhập quốc tế.

    - Lao Động: Xin bình luận việc máy bay Mỹ xuất hiện khu vực giàn khoan Hải Dương 981 và Phó Tư lệnh lục quân Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan?

    - Việc máy bay Mỹ xuất hiện ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981, chúng tôi đang đề nghị cơ quan chức năng VN xác minh rõ thông tin này. Đến nay, cộng đồng quốc tế và các nước có liên quan đều lên tiếng ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, yêu cầu chấm dứt căng thẳng, hành vi ngang ngược, vi phạm Công ước quốc tế về Luật Biển 1982, chấm dứt những hành vi gây căng thẳng, khiêu khích.

    - Tuổi Trẻ: Chuyến thăm của Ngoại trưởng Philippines đến VN tác động như thế nào đến việc VN đấu tranh yêu cầu TQ rút giàn khoan?


    - Chuyến thăm - làm việc nhằm tiếp tục thúc đẩy các bước phát triển sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Philippines vào tháng 5 vừa qua. Trong thời gian qua, VN vẫn tiến hành tất cả các hoạt động đối ngoại, tham gia vào các hoạt động quốc tế như bình thường. Tất cả các hoạt động này cho thấy vị thế của VN trên trường quốc tế ngày càng gia tăng. Riêng trong vấn đề giàn khoan Hải Dương 981, lập trường chính nghĩa, sự kiên trì đàm phán hòa bình của VN đã được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

    - Có chuyên gia cho biết, hành động của TQ buộc VN phải ngồi vào bàn đàm phán, dù Trường Sa, Hoàng Sa là của VN. Xin cho biết quan điểm?


    - Mặc dù VN có chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi với Hoàng Sa, Trường Sa, nhưng vẫn tồn tại những tranh chấp giữa các bên. Để giải quyết, các bên cần ngồi vào bàn đàm phán dựa trên luật pháp và chuẩn mực quốc tế.
    - VNExpress: Việc TQ công bố bão báo ở toàn bộ khu vực biển Đông, phản ứng của VN như thế nào?

    - VN cho rằng việc TQ công bố báo bão bao trùm toàn bộ khu vực biển Đông không thể thay đổi được thực tế. VN có đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông.

    - An ninh Thủ đô: TQ vừa công bố luật mới có hiệu lực từ 1.8, cho phép quân đội có quyền cấm ngư dân nước ngoài vào vùng biển mà TQ đơn phương đặt ra ở biển Đông. Điều đó có ảnh hưởng đến ngư dân VN như thế nào, VN có biện pháp gì bảo vệ ngư dân?


    - Câu hỏi này liên quan đến luật chống xâm nhập của quân đội TQ. Chúng tôi đặc biệt quan tâm, cho rằng mọi động thái của các bên liên quan đến biển Đông phải tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phá của các bên. Chính phủ VN từ trước đến nay luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân hoạt động bình thường ở ngư trường truyền thống trên biển Đông.

    - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - trong cuộc tiếp xúc cử tri ngày 2.7 ở Hải Phòng - cho biết, VN sẵn sàng đưa các hành vi của TQ ra các tổ chức tài phán quốc tế. Vậy đã có quyết định thời điểm nào hay chưa?


    - VN đã nhiều lần khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền ở biển Đông. Biện pháp pháp lý là biện pháp văn minh, VN không loại trừ sử dụng. Lãnh đạo VN nhiều lần khẳng định, VN đang cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm.
    - Tiền Phong: Báo chí Nhật Bản đưa tin, Ngoại trưởng Nhật Bản sắp thăm VN? Xin cho biết thông tin cụ thể?

    - Chuyến thăm VN của Ngoại trưởng Nhật Bản đang được hai bên tích cực thu xếp vào một thời điểm thuận tiện. Chuyến thăm nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương sau khi hai bên đã nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vào tháng 3 năm nay. Hai bên sẽ trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

    - Hãng tin Niji (Nhật Bản): TQ tuyên bố ngừng một số chương trình trao đổi, giao lưu hợp tác với VN? Xin hỏi đó là những chương trình nào? Điều đó có ảnh hưởng gì tới thương mại, đầu tư, và nền kinh tế VN?
    - Theo tôi được biết, mọi hoạt động giao thương, trao đổi giữa VN và TQ vẫn được tiến hành bình thường.

    - Gia đình & Xã hội: Lãnh đạo cấp cao VN khẳng định VN sẽ lựa chọn thời điểm phù hợp để đưa TQ ra tòa án quốc tế. Hoàn cảnh nào được coi là điều kiện phù hợp?


    - Hoàn cảnh được coi là điều kiện phù hợp là hoàn cảnh và thời điểm mang lại cho VN lợi ích cao nhất trong công cuộc đấu tranh và bảo vệ lãnh thổ của mình.

    - Tuổi Trẻ: Từ thời điểm VN công bố tiến hành hơn 30 cuộc tiếp xúc với TQ, đến nay đã có cuộc tiếp xúc nào thêm chưa, kết quả như thế nào?
    - Cho đến nay, VN vẫn kiên trì tìm mọi cách tiếp xúc, đối thoại với TQ để tìm ra giải pháp cho vấn đề. Những nỗ lực này diễn ra ở nhiều cấp khác nhau.

    - TQ tiếp tục đưa thêm tàu ra khu vực Hải Dương 981, quan điểm của VN như thế nào?

    - Trên thực địa, những căng thẳng và hành động của TQ được quý vị hiểu rõ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng VN và quốc tế. Trong lúc đó, các lực lượng thực thi pháp luật của VN vẫn đang kiên trì thực hiện biện pháp tuyên truyền và yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 cũng như tàu hộ tống, máy bay TQ rời khỏi vùng biển VN. Sự kiên trì này cũng như các biện pháp nhằm tránh sự hung hăng của TQ được cộng đồng quốc tế và phóng viên nước ngoài ra thực địa chứng kiến đánh giá cao. Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh, các hành động hung hăng, ngang ngược của TQ đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực.

    No comments:

    Post a Comment