Thursday, July 3, 2014

Ra mắt Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam

Sài Gòn 3-7 (NV) - Những người viết bài bình luận, đưa tin thời sự Việt Nam nằm ngoài hệ thống truyền thông "lề phải" vừa loan báo thành lập “Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam”.


Các thành viên tham gia phiên họp thành lập Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam ở Sài Gòn ngày 4/7/2014. (Hình: Việt Nam Thời Báo)

“Làm thế nào để báo chí và các nhà báo cất được tiếng nói theo đúng nghĩa của hai từ “tự do”? Làm thế nào để báo chí được làm đúng thiên chức của mình, phản biện và xây dựng một xã hội công bằng, một đất nước thật sự độc lập tự chủ, không cúi đầu hoặc run sợ trước hiểm họa ngoại xâm đang quá cận kề? Đã đến lúc báo chí và các nhà báo Việt Nam cần có tư cách độc lập để trả lời những câu hỏi trên. Tuân theo kinh nghiệm của mọi xã hội dân sự tiến bộ nhất trên thế giới, một trong những giải pháp cần phải có là Hội Nhà báo độc lập Việt Nam.” Bản tuyên bố thành lập Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam đề ngày 4/7/2014 mở đầu như vậy.

Theo bản tuyên bố, hội nhà báo độc lập nói trên thành lập “vì một Việt Nam tiến bộ xã hội, dân chủ và đa nguyên, văn minh và giàu mạnh.” Tổ chức hoạt động trên cơ sở của bản “Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam là một thành viên có nghĩa vụ tuân thủ.” và “Các quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do lập hội được minh định trong Hiến pháp Việt Nam”.

Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam cho hay các mục đích chính thành lập của hội là “Phản ánh trung thực và sâu sắc những vấn đề nóng bỏng của xã hội và đất nước. Phản biện đối với những chính sách bất hợp lý của nhà nước liên quan đến quản lý xã hội và tự do báo chí. Tổ chức trao đổi, đối thoại với các cấp chính quyền về tự do báo chí và quản lý xã hội khi có điều kiện, đồng thuận với những chính sách, giải pháp hợp lòng dân và có lợi cho đất nước... Lên tiếng và có hành động cần thiết để bảo vệ những người làm báo vì tiến bộ xã hội, nhưng bị sách nhiễu, bắt bớ, tù đày, khủng bố… Đấu tranh yêu cầu Nhà nước Việt Nam hủy bỏ những điều luật mơ hồ của Bộ luật hình sự được dùng để áp chế tự do báo chí như Điều 258, 88…”

Bản tuyên bố thành lập thông báo banh lãnh đạo của tổ chức trên gồm nhà báo Phạm Chí Dũng, chủ tịch. Phó chủ tịch thường trực là nhà báo linh mục Lê Ngọc Thanh. Thêm hai phó chủ tịch nữa là nhà báo Nguyễn Tường Thụy và nhà báo Bùi Minh Quốc.

Tại Việt Nam, tuy hiến pháp của chế độ công nhận quyền tự do báo chí, tự do hội họp, tự do phát biểu và biểu tình nhưng người dân đều bị cấm cản, tù tội nếu các hoạt động của họ nằm ngoài tầm chỉ huy, điều động “định hướng” của đảng và nhà nước CSVN.

Guồng máy thông tin truyền thông tại Việt Nam nằm hoàn toàn trong tay đảng và nhà nước CSVN. Chỉ có những ai được cấp thẻ hành nghề mới được phép hoạt động. Bằng không, đều bị coi là bất hợp pháp và dẫn đến khủng bố, sách nhiễu, tù tội khi phổ biến bài viết, đưa tin trên các mạng xã hội như Blogs hay Facebook. Những người cầm đầu hay đại diện các tổ chức truyền thông của nhà nước CSVN thường xuyên phải tham dự các buổi họp “giao ban” để nhận chỉ thị lệnh lạt.

Hàng chục người sử dụng ngòi bút bầy tỏ ý kiến cá nhân trên các mạng xã hội hiện đang bị tù đày tại Việt Nam mà những người bị bỏ tù gần đây nổi tiếng như Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất. Họ đã bị kết án theo điều 258 của Luật Hình Sự CSVN mà các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đều lên án là ngược với Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị.

Những người đầu tiên họp và thành lập Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam thấy có 42 người, đại đa số là những người sống ở Việt Nam. Trong đó có những người có tiếng trong làng báo tại Việt Nam trước đây, hoặc là cựu đảng viên đảng CSVN như các ông Nguyễn Vũ Bình, Huỳnh Ngọc Chênh, Vi Đức Hồi, Kha Lương Ngãi, Hồ Ngọc Nhuận, Đỗ Trung Quân.

Có những người rất trẻ như chị em Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu và có những người rất già như các ông Phạm Đình Trọng, Hà Sĩ Phu. Và có hai người thuộc các tôn giáo là linh mục Lê Ngọc Thanh và mục sư Nguyễn Trung Tôn.

Có thể nói đây là những người can đảm, dấn thân làm đá lót đường đấu tranh cho một xã hội dân sự tại Việt Nam. Hai năm trở lại đây, liên tiếp xuất hiện một số hội đoàn độc lập, loan báo ra mắt bất chấp những cấm cản và đe dọa của nhà cầm quyền độc tài đảng trị tại Hà Nội, mà Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam là tổ chức mới nhất. Tổ chức có một trang facebook với địa chỉ là  www.facebook.com/hoinhabaodoclap

Hội Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam, Hội Anh Em Dân Chủ, Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, Hội Bầu Bí Tương Thân, Hội Dân Oan Việt Nam, Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự v.v... là những tổ chức tư nhân, độc lập hoàn toàn với hệ thống hội đoàn nhà nước nằm dưới cái dù “Mặt Trận Tổ Quốc”. Các hội đoàn trong “Mặt Trận Tổ Quốc” do các đảng viên đảng CSVN cầm đầu, thi hành các mệnh lệnh chính trị theo nhu cầu và phục vụ đảng và nhà nước, không phục vụ nhu cầu đích thực của quần chúng Việt Nam. (TN)

07-03-2014 4:21:38 PM

No comments:

Post a Comment