Thursday, July 3, 2014

Sự "hờn dỗi" chết người của ông Kim Jong Un

Chí Quân (TH) - theo Trí Thức Trẻ | 03/07/2014 07:27


(Soha.vn) - Chuyến thăm Hàn Quốc của Tập Cận Bình hôm nay là lần đầu tiên trong gần hai thập kỷ qua, một Chủ tịch Trung Quốc đến Seoul trước khi đến Bình Nhưỡng.

Hôm qua, 2/7, Triều Tiên đã lại cho bắn hai tên lửa tầm ngắn ra biển.
Việc thử nghiệm tên lửa ngay trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được giới quan sát cho là hành động nhằm răn đe Hàn Quốc, đồng thời thể hiện sự bực bội trước việc lãnh đạo Bắc Kinh ưu tiên cho Seoul hơn là Bình Nhưỡng.
Đài phát thanh quốc tế Pháp RFI dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các tên lửa dường như đã được bắn đi từ các giàn phóng đa nòng, có tầm bắn 180km.
Trong những ngày gần đây, Bình Nhưỡng đã tiến hành hai loạt bắn tên lửa khác, tất cả đều hướng về phía biển Nhật Bản. Do vậy, giới phân tích cho rằng mục tiêu của Triều Tiên, ngoài việc “khoe” khả năng quân sự, thì quan trọng hơn là biểu thị thái độ "hờn dỗi" của mình đối với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc, nước lâu nay vẫn được coi là đồng minh duy nhất và là người bảo trợ của Triều Tiên.
Chuyến thăm Hàn Quốc của Tập Cận Bình hôm nay là lần đầu tiên trong gần hai thập kỷ qua, một Chủ tịch Trung Quốc đến Seoul trước khi đến Bình Nhưỡng.
Quan hệ Trung - Triều đang tuột dốc không phanh trong thời gian gần đây. Từ khi lên thay cha để lãnh đạo Triều Tiên năm 2011, Kim Jong Un chưa từng được Trung Quốc mời sang thăm. Giữa Tập Cận Bình và Kim Jong Un cũng chưa có lần gặp gỡ chính thức và chụp ảnh chung nào.
Không những thế, theo New Focus International, một trang tin của người Triều Tiên lưu vong có rất nhiều thông tin quan trọng từ nội bộ chế độ Bình Nhưỡng, Triều Tiên mới đây còn ra một nghị quyết phê phán gay gắt Tập Cận Bình và “giấc mơ Trung Quốc” mà ông này luôn cổ vũ.
Nghị quyết này chỉ trích đích danh Tập Cận Bình, cho rằng Trung Quốc đã “đặt đồng tiền lên trên ý thức hệ”, “đồng sàng, đồng mộng với những kẻ theo chủ nghĩa đế quốc” và ám chỉ Bắc Kinh không còn là người đồng chí chung chí hướng cách mạng với Bình Nhưỡng.
Cũng theo nghị quyết này, các công ty Triều Tiên được lệnh thoát ly dần các mối quan hệ với Trung Quốc để chuyển hướng ưu tiên sang Nga và các nước châu Âu.
Trước đó, nhiều nguồn tin cho biết, các trường quân sự của Triều Tiên đã treo khẩu hiệu, gọi Trung Quốc là “kẻ trở cờ, kẻ thù của chúng ta”.

No comments:

Post a Comment