Thursday, July 3, 2014

Hồng Kông trở thành Ukraine ở châu Á?

 (Kienthuc.net.vn) - Tờ Thời Báo Hoàn Cầu đưa ra lời cảnh báo rằng, Đặc khu Hành chính Hong Kong có thể trở thành một Ukraine hay Thái Lan thứ hai.

Trong một bài xã luận đăng tải vào ngày 3/7, tờ Hoàn Cầu thời báo lên án cuộc biểu tình ngồi bệt xuống đất của hàng trăm người lúc đêm muộn trên đường Chater và nói rằng, họ chính là mối đe dọa đối với luật pháp Hồng Kông.

Quang cảnh cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong. 

“Các nhà tổ chức biểu tình cấp tiến đã thú nhận rằng, hành động của họ là bất hợp pháp. Song, họ vẫn tiếp tục làm”, tờ báo ngầm ám chỉ tới sự bất tuân dân sự phi bạo lực, một chiến thuật biểu tình tồn tại hơn chục năm nay. Hoàn cầu tiếp tục bài xã luận: “Sau khi bị bắt, một số người phá rối thậm chí còn chỉ tay về phía cảnh sát”.

Trong khi đó, những người biểu tình, có cả một hội viên hội đồng quận, đã cáo buộc lực lượng cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức. Một số nguồn báo khác đăng tải rằng, cảnh sát đã thú nhận rằng họ đã vặn cổ tay, khuỷu tay và cổ của những người gây rối để vô hiệu họ.

Cuộc biểu tình ngồi diễn ra sau khi khoảng 510.000 người xuống đường biểu tình đòi dân chủ và quyền tự bầu lãnh đạo đặc khu. Bài xã luận còn cảnh báo rằng, Hồng Kông có thể chứng kiến một cuộc biến động chính trị trong một thời gian.

Thanh Nga (thoe SCMP)
07:00 04/07/2014

No comments:

Post a Comment