Thursday, July 3, 2014

Báo TQ: "Nhật Bản đã mở chiếc hộp chết chóc của nhân loại"

 My Lan - theo Trí Thức Trẻ | 03/07/2014 19:50

Lính Nhật Bản trong một cuộc diễn tập đổ bộ


(Soha.vn) - Về nghị quyết dỡ bỏ lệnh cấm phòng vệ tập thể của Nhật, tờ China Daily tuyên bố: "Nghị quyết của Nội các Nhật đã mở hộp Pandora với Nhật, ĐNÁ và thế giới nói chung".

China Daily (Trung Quốc) ngày 2/7 đã đăng tải bài bình luận, mạnh mẽ chỉ trích Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nghị quyết dỡ bỏ lệnh cấm phòng vệ tập thể mà Nội các Nhật Bản đã thông qua trước đó 1 ngày. Nghị quyết này cho phép Nhật Bản lần đầu tiên được phép triển khai quân đội nước ngoài để hỗ trợ các nước đồng minh.
Tờ này công nhận, lệnh phòng vệ tập thể là một chiến thắng lớn về chính trị đối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Đảng dân chủ tự do của ông này, song cho rằng, đây sẽ là "một sự tổn thất đầy nguy hiểm" cho Nhật Bản. Tờ này cho rằng, nghị quyết về quyền phòng vệ tập thể "sẽ cho Nhật Bản và các lực lượng phòng vệ nước này thêm nhiều lựa chọn hơn trong việc đối phó với những mối đe doạ về an ninh dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau, song điều quan trọng là nó đồng thời cũng đặt Nhật Bản và quân đội nước này vào những tình huống an ninh phức tạp, thử thách hơn".
Bài báo chỉ trích Nhật Bản đang "ảo tưởng một cách rẻ tiền" rằng nghị quyết này sẽ đưa nước Nhật "tiến gần hơn tới việc trở thành một quốc gia bình thường" và rằng Thủ tướng Abe là kẻ phá hoại hoà bình, an ninh.
China Daily đã "mỉa mai" mong muốn trở thành "một quốc gia bình thường" khi nhắc lại quá khứ xâm lược của một đế quốc Nhật Bản từ thời kì Chiến tranh Thế giới Thứ Hai: "Ông Abe nói rằng ông ta muốn Nhật Bản trở thành một quốc gia bình thường. Vì thế quân đội Nhật Bản cũng cần phải giống như những quốc gia khác. Song ông ta đã phớt lờ lý do vì sao đất nước và quân đội của ông ta bị tước đoạt đi sự bình thường này. Những nỗ lực ngoan cố của các chính trị gia Nhật Bản, kể cả Abe, nhằm viết lại lịch sử và hành động sai trái trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai, là lời nhắc nhở rằng Nhật Bản không xứng đáng được đối xử như một quốc gia bình thường", báo Trung Quốc bình luận một cách ngoa ngoắt.
China Daily kết luận rằng: "Nghị quyết của Nội các Nhật đã mở hộp Pandora với Nhật, Đông Nam Á và thế giới nói chung".
Nghị quyết dỡ bỏ lệnh cấm phòng vệ tập thể của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang liên tục có những hành động hung hăng và ngang ngược tại khu vực biển Đông và biển Hoa Đông, khiến căng thẳng trong khu vực tăng cao. Bắc Kinh đang phải đối mặt với những chỉ trích nặng nề của khu vực và thế giới vì sự ngang ngược này.
Theo truyền thuyết, hộp Pandora là chiếc hộp mà thần Zeus đã tặng cho  người phụ nữ đầu tiên đến thế giới loài người, nàng Pandora. Vì tò mò, Pandora đã không nghe lời dặn của Zeus, mở chiếc hộp ra và tất cả những gì bất hạnh, chết chóc trong hộp tràn ra, phủ khắp thế gian: thiên tai, bệnh tật, chiến tranh… .
Mở hộp Pandora là cụm từ thường dùng với nghĩa là gây ra một sai lầm dẫn đến những bất hạnh không thể sửa chữa.

No comments:

Post a Comment