Thursday, July 3, 2014

Trung Quốc làm sao độc chiếm biển Đông được

Vẽ “đường lưỡi bò” chín, rồi 10 đoạn, Trung Quốc đang làm trò cười cho thế giới.
“Công tác đấu tranh với Trung Quốc (TQ) thời gian tới chưa giảm đi đâu. Âm mưu độc chiếm biển Đông của  TQ vẫn chưa thay đổi. Nhưng làm sao độc chiếm biển Đông được, biển của thiên hạ nữa chứ có phải chỉ của riêng họ đâu mà độc chiếm”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói như thế tại buổi thăm và làm việc với Chi đội Kiểm ngư 3 (Đà Nẵng) chiều 2-7.
“Không có cụm từ có thể” với chủ quyền
Chủ tịch nước nhấn mạnh đối với chủ quyền của Tổ quốc thì không bao giờ nhân nhượng và đánh đổi. “Cái gì của ta thì ta kiên quyết giữ và bảo vệ. Không bao giờ nhân nhượng, không có cụm từ có thể ở đây. Xương máu của cha ông ta bao đời nay đổ ra thì làm sao có thể đánh đổi được. Không bao giờ nhân nhượng” - Chủ tịch nước khẳng định.
Trước việc TQ đến nay vẫn chây ỳ không chịu rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam, Chủ tịch nước nói: “Chúng ta đang kiên trì đấu tranh bằng hòa bình để yêu cầu TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của chúng ta. Tuy nhiên, một đòi hỏi hết sức bình thường của ông chủ nhà là yêu cầu TQ ra khỏi nhà của mình nhưng đến nay họ vẫn không thực hiện. TQ đang xem thường luật pháp quốc tế quá”.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Ảnh: LÊ PHI
Chủ tịch nước yêu cầu việc đấu tranh của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển trên biển cần phải hết sức tỉnh táo và bình tĩnh, tránh mắc mưu của TQ. Đồng thời hoan nghênh lực lượng kiểm ngư dù bị thương, bị tàu TQ đâm va nhưng vẫn dũng cảm bám biển bảo vệ chủ quyền Tổ quốc đến cùng. “Lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển hay ngư dân đều không hề đơn độc trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền này, vì luôn có 90 triệu người dân ở phía sau” - Chủ tịch nước nói.
Theo Chủ tịch nước, lực lượng của ta cần phải tăng lên về quy mô và phương tiện tàu bè phải lớn hơn để đảm đương tốt nhiệm vụ. Đảng và Nhà nước đang hết sức quan tâm đầu tư để hai lực lượng trên có đội tàu mạnh, hiện đại bảo vệ tốt chủ quyền Tổ quốc.
Chủ tịch nước cũng cho rằng trong thời đại ngày nay  không thể dùng vũ lực để giành thắng lợi trong việc tranh giành chủ quyền. Mà nếu có thì thắng lợi đó cũng chỉ là trước mắt chứ không thể lâu dài. Với thế giới, luật pháp quốc tế không chấp nhận điều này. “Thậm chí có khi dùng vũ lực cũng chưa chắc đã biết bên nào thắng” - Chủ tịch nước nói.
Đề cập đến “đường lưỡi bò” của TQ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằngkhông thể hình dung nổi việc làm hết sức bịp bợm, trò cười của TQ khi vẽ “đường lưỡi bò” nhằm độc chiếm biển Đông. “Trước đây họ vẽ chín đoạn giờ lại thêm một đoạn nữa. Rất là buồn cười. Họ không có một sự thống nhất nào cả, thích gì làm nấy. Như vậy thì họ nói ai mà nghe cho được. Nếu các nước ai cũng chạy ra biển vẽ như thế thì chỉ có nước đánh nhau. 7 tỉ người trên Trái đất này sẽ tồn tại sao được” - Chủ tịch nước nói.
Sẽ tăng cường lực lượng giúp ngư dân
Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã đến thăm gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa (chủ tàu cá ĐNa 90152 bị tàu TQ đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa chiều 26-5 vừa qua) và có buổi nói chuyện với 25 chủ tàu cá vừa đánh bắt từ Hoàng Sa trở về.
Tại buổi nói chuyện này, ngư dân đã phản ánh với Chủ tịch nước về việc liên tục bị các tàu TQ tấn công, uy hiếp. Đồng thời phản ánh tình trạng ngư trường truyền thống đang ngày càng bị thu hẹp, giá cả hải sản bấp bênh vì bị thương lái làm giá khiến đời sống bà con gặp khó khăn. Tuy thế, ngư dân Đà Nẵng khẳng khái cho biết sẽ tiếp tục vươn khơi đánh bắt, không bao giờ từ bỏ ngư trường truyền thống của cha ông mình biết bao đời nay ở Hoàng Sa.
Trước bao nỗi băn khoăn của bà con, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay những ngày này, cả nước đang dồn sự quan tâm và lo lắng về vùng biển miền Trung. “Hiện mối lo ngại lớn của chúng ta là ngư trường vừa bị thu hẹp vừa mất ổn định. Trong hai tháng qua, bà con ngư dân đã chịu rất nhiều khó khăn, hiểm nguy. Ngư dân của chúng ta rất dũng cảm bám biển vừa phát triển kinh tế biển và cải thiện đời sống gia đình vừa bảo vệ chủ quyền Tổ quốc” - Chủ tịch nước nói và cho biết sẽ tăng cường lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển để góp sức nhiều hơn giúp ngư dân bám biển.
Thứ Năm, ngày 3/7/2014 - 07:00
LÊ PHI - TẤN TÀI

Đâm chìm tàu cá ngư dân là hành vi tội ác
Ông Trần Văn Khôi, Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư 3, cho biết tình hình trên biển tại khu vực TQ hạ đặt giàn khoan trái phép thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp. “Kể từ ngày TQ hạ đặt giàn khoan trái phép chúng ta đã có 22/24 tàu bị họ đâm va gây hư hỏng với các mức độ khác nhau khi đấu tranh yêu cầu TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam. “Đặc biệt, không chỉ đâm va tàu của lực lượng thực thi pháp luật trên biển mà TQ còn vô nhân đạo đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân ta. Đây có thể coi là hành vi tội ác” - ông Khôi nhấn mạnh.

No comments:

Post a Comment