Thursday, July 24, 2014

Theo dõi chặt chẽ tình hình biển Đông



Thứ Năm, 23:14  24/07/2014

Ngày 24-7, trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin ngày 23-7, tại tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc, 3 phụ nữ Việt Nam thiệt mạng và 2 người khác bị thương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết bộ đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng nước này để xác minh thông tin, chi tiết nhân thân nạn nhân, cứu chữa kịp thời những người bị thương cũng như giải quyết hậu sự cho những người thiệt mạng.

Trong ngày 23-7, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam đã liên hệ với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Tây, yêu cầu cứu chữa ngay lập tức, bằng mọi giá cho 2 người bị thương và sớm điều tra vụ việc. Ông Lê Hải Bình cho biết sáng 24-7, Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp Phó Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội để trao đổi về vấn đề này.
Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc khai thông luồng lạch ở đảo Duy Mộng (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của Trung Quốc ở 2 quần đảo này đều là bất hợp pháp và vô giá trị.
Ông Lê Hải Bình cũng khẳng định giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ ngày 2-5 hiện đã ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của các bên liên quan trên biển Đông.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng phủ nhận thông tin Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam đã hủy các chuyến bay đi Trung Quốc trong 3 tháng tới. Theo ông Lê Hải Bình, hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang làm việc với các bên liên quan để giải quyết các vấn đề nảy sinh về thủ tục hải quan trong khi quá cảnh tại Phần Lan.
Trung Quốc lại bày nhiều trò mới
Trung Quốc thời báo ngày 22-7 đưa tin Trung Quốc đã chính thức thành lập cái gọi là Ủy ban Cư dân khu vực đảo Hữu Nhật thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ủy ban này sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan của cái gọi là TP Tam Sa nhằm triển khai công tác bảo vệ di sản văn hóa, thực vật trái phép trên đảo Hữu Nhật và khu vực biển lân cận (rộng khoảng 0,3 km). Hữu Nhật là đảo san hô thuộc nhóm đảo Lưỡi Liềm của quần đảo Hoàng Sa, hiện có 12 ngư dân Trung Quốc chiếm đóng. Cũng tại Hoàng Sa, trang Tin tức Trung Quốc cho biết nước này chính thức khai thông tuyến hàng hải tại đảo Duy Mộng (dài 1,7 km), thời gian thi công 43 ngày với tổng kinh phí khoảng 280.000 nhân dân tệ.
Trước đó, ngày 21-7, truyền thông Trung Quốc đưa tin Trung tâm Giám sát môi trường tỉnh Hải Nam sẽ tiến hành giám sát môi trường sinh thái biển tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
H.Bình
Bích Diệp

No comments:

Post a Comment