Thursday, July 24, 2014

Hà Nội: Bà già gần 80 cắn răng gánh “khủng bố” bằng “bom bẩn”


(Dân trí) - Gần 80 tuổi, lại bị huyết áp cao, bà Sửu vẫn ngày ngày hoang mang lo lắng khi nhiều lần bị những đối tượng “lạ” dùng mắm tôm, dầu luyn, sơn pha xăng… đến “khủng bố”.

Liên tục bị “khủng bố”
Giọng yếu ớt vì tuổi tác, bà Nguyễn Thị Sửu (SN 1937, trú tại nhà số 1018 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) đầy mệt mỏi, bức xúc, lo lắng khi nhiều lần bị “khủng bố” bằng “bom bẩn”. Căn nhà số 1018 được con cái bà Sửu cho người khác thuê tầng 1 phía ngoài để làm cửa hàng đồ gỗ, nội thất. Bên trong, bà Sửu sinh sống cùng con gái và cậu cháu ngoại.
Sáng sớm ngày 23/7, khi vừa mở cửa ngăn nhà trong đi ra cửa hàng phía ngoài, bà Sửu và cậu cháu ngoại phát hiện mùi mắm tôm nồng nặc. Cửa xếp ngoài cùng được kéo ra, những vệt mắm tôm hiện rõ trên cửa và dưới đất. Do có “kinh nghiệm” những lần bị “khủng bố” tương tự, bà Sửu và chủ cửa hàng nội thất đã căng một tấm bạt lớn che phủ đồ đạc nên số hàng hóa trong cửa hàng may mắn không dính mắm tôm.
Mắm tôm dính đầy cửa nhà bà Sửu.
Mắm tôm dính đầy cửa nhà bà Sửu.
Sự việc ngay sau đó được các con bà Sửu trình báo đến Công an phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình). Các cán bộ Công an phường Ngọc Khánh và Công an quận Ba Đình sau đó đã đến ghi nhận hiện trường, lấy lời khai những người liên quan.
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên gia đình bà Sửu bị “khủng bố” bằng “bom bẩn” như thế này. Đêm 20/6, rạng sáng 21/6, một số đối tượng đã dùng mắm tôm pha với dầu luyn vảy tung tóe vào cửa hàng nội thất phía ngoài nhà bà Sửu. Chủ cửa hàng phải nghỉ bán hàng mấy ngày để dọn dẹp cho hết múi xú uế.
Manh động hơn, khoảng 19h ngày 9/7, ba đối tượng bịt mặt xông vào giữa cửa hàng, dùng sơn pha xăng vảy khắp nơi. Cháu bé 2 tuổi con của chủ cửa hàng bị sơn dính đầy tóc, may mắn không dính vào mắt, mũi. Lần này, chủ cửa hàng nội thất phải chở gần 20 bộ đồ gỗ về xưởng để sơn sửa lại. Gia đình bà Sửu cũng đồng ý chia sẻ một phần tổn thất kinh tế với người thuê nhà.
Con dại, cái mang?
Theo bà Sửu và những người con trong gia đình, căn nguyên của những vụ “khủng bố” trên xuất phát từ cô cháu ngoại có máu “đỏ đen” tên Lan của bà. Lan là con đời chồng thứ nhất của con gái bà Sửu, chị Lê Thu Hà (SN 1958). Hiện chị Hà đang sống cùng bà Sửu và con trai đời chồng thứ 2 là Lê Huy Hoàng (SN 1997) tại nhà số 1018 Đê La Thành. Hàng ngày, chị Sửu đi làm giúp việc cho các gia đình trong nội thành, kiếm tiền chạy chữa cho cô con gái nhỏ đang phải “lấy bệnh viện làm nhà” nhiều năm qua.
Chị Hà cho hay, con gái đời chồng đầu của chị tên Lan đã lập gia đình, hiện sống tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Một vài năm trở lại đây, chị trở thành người giải quyết chuyện nợ nần cho cô con gái đã xuất giá này.
“Năm ngoái, nó xin tiền tôi để trả nợ. Tôi không biết nó nợ nần thế nào nhưng vì sợ mọi người nói nên vẫn dấm dúi vay mượn đủ tiền cho nó trả nợ. Đến giờ, tôi vẫn đang nợ tiền của nhiều người, chưa trả hết được.” - chị Hà cho biết.
Theo chị Hà, đến năm nay, nhiều lần con gái chị đến xin tiền chị nhưng chị không có. Sau thời gian con gái “mất hút”, chị Hà bất ngờ nhận được điện thoại của một số đối tượng xưng là chủ nợ của con gái chị, yêu cầu chị trả số tiền con gái chị đã vay của chúng.
“Không chỉ gọi điện cho cái Hà, nhiều đối tượng còn kéo đến nhà tôi đòi tiền, đưa ra nhiều giấy vay mượn tiền. Tôi bảo tôi già rồi, không có tiền, tôi cũng không phải là người vay mà là cháu ngoại tôi nhưng chúng không nghe. Có đối tượng còn dọa đốt nhà nếu tôi không trả nợ cho cháu.” - bà Sửu cho biết.
Theo bà Sửu và chị Hà, sau khi đòi tiền không được, các đối tượng bỏ ra về. Chỉ khoảng 10-15 phút sau, tại cửa hàng xuất hiện một số đối tượng bịt khẩu trang, dùng “bom bẩn” vảy tung tóe khắp cửa hàng.
“Tôi gọi điện thoại cho con gái để “hỏi cho ra nhẽ” nhưng không được, tìm đến nhà chồng nó thì nó cũng không có nhà. Mẹ tôi đã già yếu, lại bị huyết áp cao, tôi đi làm không yên tâm chút nào khi nhà chúng tôi liên tục bị kẻ xấu đe dọa, uy hiếp như vậy.” - chị Hà lo lắng.
Những lần bị “khủng bố” trước, gia đình bà Sửu đều trình báo tới cơ quan công an song đâu vẫn vào đó, các đối tượng vẫn manh động đến đe dọa gia đình. Những người con bà Sửu lo lắng cho sức khỏe của mẹ phải thường xuyên qua thăm nom, chăm sóc, động viên bà; đồng thời có đơn thư gửi các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết triệt để tình trạng mất an ninh trật tự trên.
Ngày 23/7, Công an quận Ba Đình cho biết đang triệu tập các đối tượng liên quan lên trụ sở để làm rõ. Tuy nhiên, đại diện CAQ Ba Đình thừa nhận, cơ quan chức năng khó xử lý hình sự các đối tượng trên. Từ đầu năm 2014 đến nay, CAQ Ba Đình đã xử lý nhiều đối tượng dùng "bom bẩn" để "khủng bố" như trong vụ việc này, song tất cả đều chỉ có thể xử phạt hành chính.
Tiến Nguyên

No comments:

Post a Comment