Thursday, July 24, 2014

Khắc tinh của nhà thầu dỏm Trung Quốc



(PLO)- Từ đây đến năm 2015 sẽ có nhiều gói thầu do nhà thầu Trung Quốc thực hiện phải thay đổi nhà thầu.
Trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo cơ chế đấu thầu mới - cơ sở để thắng thầu trong hoạt động xây dựng diễn ra sáng 24 - 7, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lí Đấu thầu, bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết với những quy định mới khá chặt trong đầu thầu sẽ hạn chế được nhiều nhà thầu “dỏm” trúng thầu.
Độc chiêu bỏ thầu giá thấp
Nói về thực trạng các nhà thầu dỏm bỏ giá thấp để trúng thầu thời gian vừa qua, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, có nhiều nhà thầu Trung Quốc năng lực yếu nhưng vẫn thắng nhiều gói thầu tại Việt Nam là do chúng ta đã đặt yếu tố giá rẻ lên hàng đầu. Vì vậy nhà thầu Trung Quốc đã tìm mọi cách, thậm chí thuê người lập “hồ sơ đẹp” với giá bỏ thầu thấp hơn 20% - 25% để được trúng thầu. Tuy nhiên sau đó họ lại tìm lí do trì hoãn thực hiện để buộc chủ đầu tư tăng giá bù vào khoản giảm giá khi bỏ thầu.
“Do đó giá thực của nhiều gói thầu do nhà thầu Trung Quốc thực hiện không phải giảm 20 – 25% như họ đưa ra lúc đấu thầu mà đấy chỉ là cách để thắng thầu. Họ chây ì, đưa chủ đầu tư vào thế kẹt, tiến thoái lưỡng nan. Nếu không tiếp tục bổ sung vốn thì dự án không đưa vào khai thác sử dụng được. Còn nếu thanh lí hợp đồng thì dự án đang thực hiện dở dang thanh quyết toán như thế nào là cả một vấn đề mà các chủ đầu tư rất khó giải quyết”, ông Hiệp chia sẻ.
Khắc tinh của nhà thầu dỏm
Làm thế nào để khắc phục tình trạng như ông Hiệp nêu ra, ông Tăng cho biết Luật Đấu thầu năm 2013 và Nghị định 63/2014 mới ban hành có hiệu lực vào tháng 8 tới đây sẽ có nhiều quy định khắc phục tình trạng này. Đó là quy định về phương thức đấu thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ.
Cụ thể là giai đoạn đầu nhận hồ sơ đấu thầu phải có hai túi hồ sơ, một túi đề xuất về mặt kỹ thuật, kinh nghiệm và năng lực, chất lượng… và một túi hồ sơ về năng lực tài chính. Trước đây cả hai túi đều được bóc ra chấm cùng một lúc, có những nhà thầu năng lực yếu nhưng giá bỏ thầu thấp khiến tổ chuyên gia lấn cấn không biết làm thế nào, ngại trách nhiệm không dám loại nhà những nhà thầu này.
“Quy định lần này, túi tài chính sẽ được xem xét sau, còn túi về kỹ thuật, năng lực chuyên môn, chất lượng sẽ được xem xét trước. Khi đó việc chấm thầu sẽ dựa trên năng lực, kỹ thuật, kinh nghiệm trước. Nếu túi hồ sơ này đạt mới xét đến túi hồ sơ về năng lực tài chính. Vì vậy ngay từ vòng đầu, những nhà thầu có năng lực yếu kém sẽ bị loại nên cho dù ở túi hồ sơ tài chính có bỏ giá thấp đến đâu cũng không được trúng thầu”, ông Tăng nhấn mạnh.
Ngoài ra ông Tăng cũng cho biết, quy định mới mở ra nhiều phương pháp để lựa chọn thầu. Cụ thể trong đấu thầu xây dựng, lắp ráp có ba phương pháp: phương pháp giá thấp nhất, phương pháp giá đánh giá và phương pháp giá kết hợp giữa kỹ thuật và giá. Còn trong đấu thầu tư vấn có bốn phương pháp: giá thấp nhất, giá cố định, giá dựa trên kỹ thuật, kết hợp giữa kỹ thuật và giá.
Ngoài ra còn thêm vấn đề chấm điểm uy tín nhà thầu. Trước đây nhà thầu khai đã làm ba công trình thì được đánh giá như nhau còn bây giờ cũng ba công trình nhưng sẽ xem xét đến chất lượng bên nào tốt hơn thì điểm uy tín  bên ấy cao hơn.
Theo ông Hiệp, hiện nay vẫn còn nhiều nhà thầu Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam. Trong đó có những nhà thầu thực hiện tốt các gói thầu nhưng cũng có những nhà thầu trúng thầu giá rẻ đang tìm cách rút đi danh chính ngôn thuận. Vì vậy chắc chắn từ đây đến năm 2015 sẽ có những gói thầu do nhà thầu Trung Quốc trúng thầu phải thay đổi nhà thầu và các chủ đầu tư phải tính đến các phương án thay đổi nhà thầu khác.
Thứ Năm, ngày 24/7/2014 - 18:41
T.HẰNG

No comments:

Post a Comment