Tuesday, June 17, 2014

Trung Quốc gọi nhập ngũ cả người tâm thần

(Baodatviet.vn) - Trung Quốc đã nới tiêu chuẩn nhập ngũ khi gọi cả người mang các căn bệnh về tâm thần.
Báo China Daily cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã dỡ bỏ nhiều hạn chế đối với tân binh, cho phép những người thấp, nặng cân hơn, có tật cận thị, thậm chí có bệnh tâm thần nhập ngũ với mục đích thu hút tầng lớp trẻ có trình độ học vấn cao.
Theo văn phòng tuyển quân Bộ Quốc phòng Trung Quốc, chiều cao tối thiểu đối với nam giới gia nhập PLA giảm từ 162cm còn 160cm, nữ giới từ 160cm còn 158cm. Ngoài ra, giới hạn cân nặng cũng được nâng lên, cho phép những người “quá khổ” tham gia quân đội.
Quân đội Trung Quốc
Quân đội Trung Quốc
Tiêu chuẩn mới của PLA cũng nới hạn chế về thị lực vì gần 70% số học sinh và sinh viên Trung Quốc cận thị.
Trước đây, những thanh niên có hình xăm trên mình đều bị loại vì cho rằng điều đó có thể làm xấu hình ảnh quân đội Trung Quốc. Theo quy định mới, bộ phận kiểm tra y tế sẽ không bắt lỗi đối với những thanh niên có hình xăm không lớn hơn 2cm.
Đặc biệt, PLA không còn cấm những người mang các căn bệnh về tâm thần gia nhập quân ngũ, một số trong đó có bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn phân ly, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực…
Việc hạ tiêu chuẩn nhập ngũ từng được Trung Quốc áp dụng vào các năm 2008 và 2011 khi không đạt kết quả như mong muốn. Lý do là chất lượng ứng viên thấp, đặc biệt là về mặt thể chất.  Một tỷ lệ không nhỏ trong số hơn 3 triệu nam thanh niên tốt nghiệp đại học nộp đơn gia nhập quân đội mỗi năm.
Tuy nhiên, có tới 60% bị loại vì không vượt qua nổi các cuộc kiểm tra sức khỏe. Trong đó, 23% bị loại vì các vấn đề thị lực và 19% bị loại vì quá béo hoặc quá gầy.
Một lý do khác khiến quân đội Trung Quốc không tuyển đủ quân là hình ảnh quân đội nước này hiện nay không còn đẹp trong mắt người dân bởi tình trạng tham nhũng và trình độ chuyên môn kém. Ngoài ra, thu nhập cũng là vấn đề cần kể tới.
Để khắc phục điều này, năm 1991, Trung Quốc đã cho ban hành Luật Nghĩa vụ quân sự, trong đó quy định số lượng quân nhân tuyển dụng, điều kiện sinh hoạt cũng như các khoản tiền mà họ được hưởng. Bên cạnh đó, luật cũng đề ra nhiều chính sách đãi ngộ đối với quân nhân hơn.
Ví dụ, đối với lính nghĩa vụ, họ sẽ được ưu tiên khi tìm việc làm sau khi giải ngũ. Họ cũng được miễn học phí nếu tiếp tục theo học đại học…
Ngoài ra, tất cả các sinh viên ngoại tỉnh của các trường đại học tại Bắc Kinh sẽ được nhập hộ khẩu thành phố nếu họ tự nguyện nhập ngũ, tờ Sina của Trung Quốc hồi tháng 6/2013 đưa tin.
Sau 2 năm tham gia quân đội, mỗi người sẽ được nhận ít nhất 13,4 vạn nhân dân tệ (khoảng 400 triệu VND) tiền bồi dưỡng nhập ngũ.
Hiện nay Trung Quốc có đội quân thường trực lớn nhất thế giới, ước tính khoảng 2,3 triệu người.
An Thái (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment