Tuesday, June 17, 2014

Dư luận về chuyến thăm Việt Nam của Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc

Gia Minh, biên tập viên RFA 2014-06-17


Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh-Files photos
Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, hôm nay đến Việt Nam tham gia phiên họp thứ bảy, Ủy ban Chỉ đạo Song Phương Việt Nam- Trung Quốc.
Phiên họp diễn ra trong lúc tình hình Biển Đông căng thẳng không có dấu hiệu giảm bớt khiến dư luận trong nước không mấy lạc quan về lần gặp này.
Phiên họp được chờ đợi?
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 5, cũng như tại cuộc họp báo quốc tế lần thứ tư hôm ngày 5 tháng 6 vừa qua, phía Việt Nam cho biết đã có hơn 30 cuộc điện đàm các cấp với phía Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Tin tức từ nước ngoài cũng cho hay tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam muốn được sang gặp lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh để nói chuyện giàn khoan Hải Dương 981; thế nhưng phía Trung Quốc từ chối.
Nay ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, sang Hà Nội. Mục đính chính được nói là tham gia phiên họp thứ 7, Ủy ban Chỉ đạo Song Phương Việt Nam- Trung Quốc. Phiên họp này lẽ ra phải diễn ra hồi tháng 5, sau một năm phiên họp thứ 6 diễn ra ở Bắc Kinh hồi năm ngoái, tuy nhiên do căng thẳng giàn khoan HD981 giữa hai phía nên nay mới được tiến hành.
Ai cũng biết ông Dương Khiết Trì và ông Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm rất gay gắt, mỗi bên đều bảo vệ quan điểm của mình. Còn tình hình thì căng lên thôi chứ không giảm đi...Ông này cấp cao hơn là ủy viên quốc vụ phụ trách vấn đề đối ngoại nên cuộc họp lần này sẽ có nhiều vấn đề hệ trọng
TS.Đinh Hoàng Thắng
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng, nguyên đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, nhắc lại bối cảnh tình hình từ  khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan tại vùng thềm lục địa và khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam và suy luận về tầm quan trọng của phiên họp lần này:
Ai cũng biết ông Dương Khiết Trì và ông Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm rất gay gắt, mỗi bên đều bảo vệ quan điểm của mình. Còn tình hình thì căng lên thôi chứ không giảm đi. Trong cuộc họp báo hôm qua (16/6) Việt Nam cũng đưa ra những tố cáo.
Ông này cấp cao hơn là ủy viên quốc vụ phụ trách vấn đề đối ngoại nên cuộc họp lần này sẽ có nhiều vấn đề hệ trọng chứ không phải đơn giản.

Tại cuộc họp báo quốc tế, phía Việt Nam đã bác bỏ những lập luận của Trung Quốc về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa (ảnh nld.com.vn)
Tại cuộc họp báo quốc tế vừa qua ở Hà Nội, phía Việt Nam đã bác bỏ những lập luận của Trung Quốc về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa (ảnh nld.com.vn)


Kỳ vọng của chuyên gia
Ông Đinh Kim Phúc một nhà nghiên cứu Biển Đông từ Sài Gòn đưa ra nhận định về chuyến đến Việt Nam của ông Dương Khiết Trì kỳ này như sau:
Tôi thấy rằng với quyết tâm giải quyết việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam mà Việt Nam đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc giải quyết, bằng cách đối thoại kể cả cấp cao thì đợt ông Dương Khiết Trì sang, tôi nghĩ danh nghĩa Ủy ban Hỗn hợp Hai Bên chỉ là lý do. Có khả năng Trung Quốc rất sợ Việt Nam đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế hoặc trọng tài quốc tế thì Trung Quốc sẽ bẽ mặt.
Và tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội rất tốt để phía Việt Nam trình bày tất cả những chính kiến của mình. Đây là một dịp may ‘ngàn năm có một’ để  đấu tranh với Trung Quốc. Còn nếu chuyến này vì lý do ‘tinh thần 4 tốt, 16 chữ vàng’… mà Việt Nam tiếp tục nhượng bộ Trung Quốc thì tôi nghĩ rằng chẳng những giàn khoan 981 không được kéo đi, hoặc có kéo đi rồi 982, 943,944 lại đưa vào, muôn đời sẽ không giải quyết được chuyện trên Biển Đông và Việt Nam sẽ mất trắng, chẳng những bị xâm phạm chủ quyền mà khả năng còn mất trắng cả Trường Sa với những âm mưu và thủ đoạn của Trung Quốc.
Đây là một cơ hội rất tốt để phía VN trình bày tất cả những chính kiến của mình. Đây là một dịp may ‘ngàn năm có một’ để đấu tranh với TQ. Còn nếu chuyến này vì lý do ‘tinh thần 4 tốt, 16 chữ vàng’… mà VN tiếp tục nhượng bộ TQ thì tôi nghĩ rằng chẳng những giàn khoan 981 không được kéo đi, hoặc có kéo đi rồi 982, 943,944 lại đưa vào
Ông Đinh Kim Phúc
Theo tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng phiên họp lần này chưa thể có hứa hẹn gì và ông nhắc lại cuộc đấu tranh với Trung Quốc của dân tộc Việt Nam như lịch sử chứng minh là một cuộc đấu tranh lâu dài với bao thăng trầm của nó. Việt Nam cần phải tận dụng mọi biện pháp tổng hợp trong cuộc đấu tranh này.
Kêu gọi đối với Đảng và chính phủ
Hôm nay, thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh trước kia, đã có thư ngỏ gửi cho tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Theo thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh thì tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng quá tin giới lãnh đạo Trung Quốc, quá trung thành với phương châm 16 chữ vàng, tinh thần 4 tốt do chính phía Trung quốc đề ra. Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nói thẳng với tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là quá tin vào cơ sở hai đảng cùng chung ý thức hệ cộng sản và đã không làm gì khiến họ mất lòng.
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh khẳng định lại là từ khi ông Đặng Tiểu Bình lên tiếng phát biểu rằng ‘mèo trắng hay mèo đen, miễn bắt được chuột là tốt’. Như thế Trung Quốc đã từ bỏ chủ nghĩa xã hội và đi theo con đường tư bản chủ nghĩa; mặc dù về mặt lý thuyết Bắc Kinh vẫn nói là ‘xây dựng chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc.
Tôi thấy cái mới của phía TQ là họ bỏ chủ nghĩa Mác- Lê Nin đi rồi, và tư tưởng Mao Trạch Đông cũng bỏ đi rồi. Thế nhưng ông tổng bí thư của chúng tôi lúc nào cũng nói chủ nghĩa Mác- Lê Nin. Tôi không biết tới đây thế nào, nhưng TQ đã bỏ câu ấy rồi...từ khi Đặng Tiểu Bình nói rằng ‘mèo trắng cũng như mèo đen, miễn là bắt được chuột đều là mèo tốt’
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh
Điều này cũng được thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nói với chúng tôi trong một cuộc phỏng vấn trước đây:
Tôi thấy cái mới của phía Trung Quốc là họ bỏ chủ nghĩa Mác- Lê Nin đi rồi, và tư tưởng Mao Trạch Đông cũng bỏ đi rồi. Thế nhưng ông tổng bí thư của chúng tôi lúc nào cũng nói chủ nghĩa Mác- Lê Nin. Tôi không biết tới đây thế nào, nhưng Trung Quốc đã bỏ câu ấy rồi,  đáng lẽ từ lâu rồi kia, từ khi Đặng Tiểu Bình nói rằng ‘mèo trắng cũng như mèo đen, miễn là bắt được chuột đều là mèo tốt’.
Nghĩa là Đặng Tiểu Bình đã đi con đường tư bản chủ nghĩa rồi. Hiện nay xã hội Trung Quốc cũng là xã hội tư bản, họ chỉ nói tiếng là ‘xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc’ là bịp thế thôi. Còn thực chất không còn xã hội chủ nghĩa ở Trung Quốc nữa, mà là xã hội tư bản rồi.
Trong thư ngỏ gửi tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nói rõ ông không phản đối tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, nhưng ông phản đối các thế hệ cầm quyền của Trung Quốc luôn ấp ủ mưu đồ nô dịch Việt Nam.
Ông Nguyễn Trung, cựu đại sứ Việt Nam tại Thái Lan và nguyên thành viên ban cố vấn của cưu thủ tướng Phan Văn Khải, trong bài viết hôm ngày 15 tháng 6 vừa qua, kêu gọi mọi người phải ‘mở mắt to ra’.
Xin mượn câu kêu gọi trong bài đó của ông Nguyễn Trung để kết thúc phần trình bày này:
“Đất nước ta dứt khoát phải thoát ra khỏi sự kìm kẹp của ý thức hệ, vươn lên tự do dân chủ để tìm đường đi vào một thời kỳ phát triển mới trong một thế giới đã chuyển giai đoạn và trong tình hình Trung Quốc đang đặt nước ta trước những thách thức mới’.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/about-yang-jei-visi-vn-06172014050438.html/06172014-about-yang-jei-visi-vn.mp3/inline.html

No comments:

Post a Comment