Tuesday, June 17, 2014

Philippines cấp tập dọn chỗ đón Mỹ vào đối phó Trung Quốc

(baodatviet.vn) - Philippines đang nâng cấp một đồn hải quân nhỏ thành một căn cứ quân sự lớn ở vịnh Ulugan, gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Vịnh Ulugan thuộc bờ biển phía tây đảo Palawan (Philippines). Tại vịnh Ulugan, hiện chỉ có một đồn hải quân nhỏ đóng vai trò là trung tâm chỉ huy cho lực lượng quân sự Philippines chịu trách bảo vệ lãnh hải của Philippines trên Biển Đông, cùng một bến tàu nhỏ.
Trong dự án nâng cấp đồn hải quân tại vịnh này, một bến tàu lớn hơn, bến cảng và các cơ sở quân sự khác sẽ được xây dựng nhằm phục vụ cho các tàu lớn nhất của hải quân Philippines, bao gồm hai khu trục hạm mà Mỹ cung cấp cho Philippines hồi năm 2011 và cả các tàu chiến Mỹ.
Tàu tuần duyên BRP Ramon Alcaraz của Philippines cập cảng Vịnh Subic
Tàu tuần duyên BRP Ramon Alcaraz của Philippines cập cảng Vịnh Subic
Tổng thống Philippines, ông Aquino cho biết việc nâng cấp này sẽ giúp hải quân Philippines dùng radar giám sát các tàu và tiến hành các hoạt động giám sát trên biển thông qua hệ thống vệ tinh, tăng cường khả năng bảo vệ lãnh hải Philippines trên biển Đông.
Tháng 4 vừa qua, trong chuyến thăm Philippines của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Manila và Washington đã ký một hiệp ước an ninh mới, cho phép Mỹ tăng cường hiện diện quân sự trên đất Philippines.
Theo hiệp ước, lực lượng Mỹ được phép sử dụng 5 căn cứ quân sự của Philippines, được xây dựng các căn cứ quân sự mới và luân chuyển hàng ngàn binh sĩ.
Hiệp ước cũng cho phép Mỹ triển khai thêm máy bay quân sự, tàu chiến và khí tài quân sự đến các căn cứ quân sự này.
Ngoài ra, Mỹ cũng được phép sử dụng căn cứ quân sự ở vịnh Subic, Philippines. Mỹ từng đóng quân đồn trú ở các căn cứ hải quân và không quân ở vịnh Subic, một cảng nước sâu nằm cách thủ đô Manila 80 km về phía bắc, đối mặt với Biển Đông. Năm 1991, Philippines đã đóng cửa căn cứ này do tâm lý chống Mỹ và tranh cãi về giá thuê mặt bằng, chấm dứt sự hiện diện quân sự kéo dài suốt 94 năm của quân đội Mỹ ở đây và cũng là đóng cửa căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á.
Sau đó, căn cứ này đã được sửa chữa chuyển đổi thành khu cảng dân sự, nhưng vẫn duy trì một đường băng quân sự và một bến cảng nước sâu làm nơi dừng chân cho các tàu chiến Mỹ trong các chuyến ghé thăm Philippines và tham gia diễn tập quân sự theo Hiệp định thăm viếng quân sự được ký giữa hai nước hồi năm 1999.
Danh sách 5 căn cứ quân sự kể trên sẽ được công bố trước tháng 10/2014, và có khả năng vịnh Ulugan sẽ nằm trong danh sách này. Có nhiều dấu hiệu cho thấy vịnh Ulugan được chọn.
Cư dân ngôi làng gần Ulugan cho biết quân đội Mỹ đã xây dựng một phòng tập, một tòa nhà đa tăng và một cơ sở dự trữ nước ngọt, cho thấy các lực lượng Mỹ sẽ có mặt tại đây.
Gần đây, Trung Quốc gia tăng các hoạt động tại quần đảo Trường Sa, như xây đảo nhân tạo, rồi tuyên bố chủ quyền các vùng lãnh thổ của Philippines trên Biển Đông, gia tăng các hoạt động bành trướng nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh, nuốt trọn gần hết Biển Đông. Quan ngại trước những hoạt động thể hiện dã tâm bành trướng này của Bắc Kinh, Manila đã lên tiếng kêu gọi Mỹ hỗ trợ tăng cường sức mạnh quân sự.
Minh Thái

No comments:

Post a Comment