Tuesday, June 17, 2014

Tàu câu mực và gần 40 ngư dân Việt bị Brunei bắt giữ

 Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok 2014-06-17
Những tàu cá Việt Nam đang câu mực trong vịnh Thái Lan
Ngư dân Việt Nam đang câu mực trong vùng biển thuộc vịnh Thái Lan (minh họa)-Courtesy hải quân Sataheep/TháiLan
Một tàu câu mực của ngư dân tỉnh Quảng Nam với gần 40 người trên đó hiện đang bị cơ quan chức năng Brunei tạm giữ với lý do đi vào vùng biển của nước này.
Ông Lưu Xuân Đồng, tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei, xác nhận thông tin này với Đài Á Châu Tự do vào chiều ngày 17 tháng 6 như sau:
Tàu đó là một tàu câu mực. Theo như cảnh sát biển Brunei cung cấp thì tàu này bị bắt tại khu vực cách bờ biển của Brunei 150 hải lý. Khi họ báo buổi trưa thì chiều cán bộ Đại sứ quán và tôi cũng đã xuống trực tiếp gặp bà con ngư dân. Họ có yêu cầu làm phiên dịch để dịch.
Cụ thể chiếc tàu câu mực của ngư dân Việt Nam đang bị cảnh sát biển Brunei bắt giữ mang số hiệu QNa 91946. Thuyền trưởng là ông Phạm Ngọc Viễn cư ngụ tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Trên tàu có 38 ngư dân nữa.
Chiếc tàu này bắt đầu đi đánh bắt từ ngày 8 tháng 5 và bị bắt vào ngày 7 tháng 6 vừa qua.
The ông Lưu Xuân Đồng thì phía Brunei đang tiến hành điều tra những người bị bắt cũng như thời điển phải ra tòa trong tuần này:
Tàu câu mực của ngư dân Việt Nam bị cảnh sát biển Thái Lan bắt giữ hồi tháng 11 năm 2012. RFA files
Tàu câu mực của ngư dân Việt Nam bị cảnh sát biển Thái Lan bắt giữ hồi tháng 11 năm 2012. RFA files
Qua thông tin, chúng tôi đã đề nghị họ cho bà con gọi điện thoại về nhà để báo qua tình hình cho ở nhà yên tâm. Hiện giờ họ đang tiến hành điều tra, đang giữ một số ở chỗ Cảnh sát Biển. Vì số lượng đông, họ phải lấy lời khai của tất cả 39 ngư dân này. Dự kiến vào ngày 21 này sẽ lại đưa ra tòa.’
Cũng theo ông Lưu Xuân Đồng thì vụ bắt tàu cá ngư dân Việt Nam đi vào vùng biển của Brunei lần gần nhất là hồi năm 2012. Năm trước đó một tàu cá của ngư dân Khánh Hòa với 22 người trên đó bị kêu án 22 tháng tù và phạt tiền đến 500 triệu đồng Việt Nam.
Brunei là một trong sáu quốc gia đang có tranh chấp lãnh hải tại khu vực Biển Đông. Năm nước kia là Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Việt Nam.

No comments:

Post a Comment