Wednesday, June 4, 2014

Thiên An Môn, 25 năm sau vẫn còn nhức nhối với Bắc Kinh

BẮC KINH (TH) – Dù nhiều người dân Trung Quốc nhất là giới trẻ hiện nay ít quan tâm đến biến cố Thiên An Môn 25 năm trước, nhà cầm quyền vẫn đề phòng biến động xảy ra vào ngày kỷ niệm này.


 Hàng trăm ngàn dân chúng Hong Kong tập trung tại công viên Victoria chiều Thứ Tư và đốt nến tưởng niệm biến cố Thiên An Môn ngày 4 tháng 6 năm 1989. (Hình:Jessica Hromas/Getty Images)

Hàng ngàn cảnh sát và những lực lượng an ninh khác, một số có võ trang súng tự động, được triển khai khắp thủ đô từ một tuần lễ qua. Cùng với họ có nhiều xe cảnh sát,xe cứu hỏa và cứu thương bố trí sẵn sàng quanh công trường Thiên An Môn. Trên đại lộ trước Tối Cao Pháp Viện và Viện Bảo Tàng Công An Bắc Kinh, xe thiết giáp có vòi xịt nước và súng phóng hơi cay dàn hàng đề phòng trường hợp khẩn cấp. Trong vòng bán kính 3 dặm quanh công trường, cảnh sát lập hàng rào và trạm kiểm soát.
Nhưng hôm Thứ Tư, quang cảnh tại công trường vẫn như mọi ngày với các du khách xếp hàng dài chờ vào thăm Cấm Thành, có điều số người đông hơn trong đó nhiều du khách là dân trong nước. Phải mất ít nhất 45 phút mới đi tới trạm kiểm tra an ninh. Tuy nhiên một số du khách nước ngoài cũng như quốc nội đã thất vọng ra về vì tại đây đòi hỏi mỗi người phải có ít nhât một căn cước hay giấy tờ tùy thân nào khác. Cho đến buổi chiều không có lộn xộn phản đối  hay biến động nào xảy ra.

Trong diễn đàn Internet và các mạng xã hội, từ ngữ và hình ảnh liên quan đến phong trào biểu tình đòi dân chủ của sinh viên và công nhân năm 1989 đều bị xóa. Trên mạng Weibo, tương tự như Twitter, các từ 4 tháng 6, Thiên An Môn,... không thể tìm thấy gì.

Bộ dò tìm Google và e-mail hoạt động rất chậm và các trang mạng ngoại quốc như New Yok Times, Bloomberg, Wall Street Journal không mở được.

Phóng sự truyền hình trên các kênh CNN, CNB, BBC cũng thường xuyên bị ngắt quãng, gián đoạn và khán giả Trung Quốc không xem được.

Tuy nhiên trong khi kỷ niệm 25 năm biến cố Thiên An Môn bị cố gắng xóa nhòa tại Bắc Kinh và những thành phố trên lục địa thì sự kiên này lại được nêu cao ở Hong Kong cũng như trên tất cả các cơ quan truyền thông quốc tế.

Amnesty International nói rằng ít nhấ có 66 người bị bắt giữ trong thời gian trước ngày 4 tháng 6, Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ Ben Cardin, chủ tịch tiểu ban đối ngoại Thượng Viện đặc trách Đông Á Thái Bình Dương bày tỏ sự thất vọng về việc nhà cầm quyền Trung Quốc tiếp tục bắt hay xách nhiễu những cá nhân có liên quan đến biến cố Thiên An Môn.

Carrie Gracie, biên tập viên BBC nói rằng những người tham gia phong trào Thiên An Môn đã bị cáo buộc sai rằng họ âm mưu phản cách mạng. Nhiều người trong số này bây giờ là viên chức trung cấp hay giám đốc công ty. Họ là những người muốn thấy nước Trung Hoa được lãnh đạo bởi một đảng sáng suốt, trong sạch.

25 năm sau điều này chưa đạt được và tình trạng vẫn không cải thiện hơn. Nhiều quan sát viên cho rằng đảng Cộng Sản Trung Quốc không thể tồn tại lâu sau Thiên An Môn. Nhưng thực tế cho thấy điều ngược lại và thành công về kinh tế chứng tỏ rằng một quốc gia không cần phải có tự do mới giầu mạnh.

Tuy nhiên khi nhà cầm quyền Trung Quốc phải nỗ lực bưng bít, ngăn chặn, đề phòng phản ứng của dân chúng về vụ đàn áp đẫm máu ở công trường Thiên An Môn thì chứng tỏ rằng có những điều không ổn trong chính trị và xã hội Trung Quốc. Và Carrie Gracie dẫn lời của Lỗ Tấn: “Nợ máu phải trả bằng máu, càng để lâu tiền lời càng tăng”.  (HC)
06-04-2014 7:04:45 PM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=189325&zoneid=5#.U4_ztPldUXo

No comments:

Post a Comment