Wednesday, June 4, 2014

Ngư dân lại tố cáo tàu Trung Quốc cố tình đâm chìm

 - 

Ông Nguyễn Tấn Cu chỉ vào vết nứt do tàu Trung Quốc đâm vào ở phần đuôi của mạn tàu. Ảnh: Từ An
Ông Nguyễn Tấn Cu chỉ vào vết nứt do tàu Trung Quốc đâm vào ở phần đuôi của mạn tàu. Ảnh: Từ An
Sáng 4.6, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết, vừa có thêm một tàu cá của ngư dân Bình Châu bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa đã về đất liền.
Đó là tàu cá mang số hiệu QNg 90567 TS của ông Nguyễn Tấn Cu (ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).
Ngay sau khi cập cảng, chủ tàu cùng các thuyền viên đã trình báo sự việc với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi.
Theo thuyền trưởng kiêm chủ tàu Nguyễn Tấn Cu, khoảng 8 giờ ngày 5.5 khi tàu đang đánh bắt ở đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), cách vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 6 hải lý thì bất ngờ xuất hiện 2 tàu Trung Quốc mang số hiệu 4001 và 37101.
Ngay sau đó, 2 tàu của Trung Quốc đã cố tình vờn quanh tàu cá QNg 90567 TS. Để tránh đụng độ, các thuyền viên trên tàu QNg 90567 TS đã điều khiển tàu né tránh.
Nhưng 2 tàu Trung Quốc liên tục kèm tàu cá QNg 90567 vào giữa rồi xịt vòi rồng lên tàu, cố tình va quẹt mạnh vào tàu QNg 90567 TS cho hư hỏng…
Sau khoảng 30 phút kèm kẹp, tàu số hiệu 37101 của Trung Quốc không đuổi nữa, chỉ còn tàu 4001 vẫn tiếp tục đuổi theo.
“Lúc đó, bất ngờ tàu số hiệu 4001 tăng tốc khoảng 15 hải lý/giờ và đâm trực diện vào tàu của tôi. Ngay lúc đó, tôi đã bẻ bánh lái hết cỡ nên chỉ bị tông phía đuôi mạn phải. Cũng may, tàu của tôi mới đóng 2 tháng và được bọc thép xung quanh mạn nên mới chịu được cú đâm chí mạng đó chứ không đã chìm rồi.
Đây rõ ràng là hành động cố đâm vào tàu cho chìm chứ không phải va quẹt bình thường”, ông Cu nói.
Sau khi thoát khỏi cú đâm chí mạng, tàu số hiệu 4001 của Trung Quốc vẫn tiếp tục đuổi theo dùng vòi rồng xịt vào tàu QNg 90567 TS, khiến cabin và nhiều ngư lưới cụ trên tàu bị hư hỏng, rớt xuống biển.
“Trong lúc vừa chống đỡ vòi rồng của tàu Trung Quốc xịt qua, chúng tôi vừa điều khiển tàu chạy về hướng tàu kiểm ngư Việt Nam. Lúc này, tàu kiểm ngư Việt Nam cũng tiến về phía chúng tôi nên tàu Trung Quốc mới rút đi”, ông Cu kể tiếp.
Khi thoát khỏi tấn công của tàu Trung Quốc, các ngư dân trên tàu QNg 90567 TS tự gia cố lại những hư hỏng bên mạn tàu rồi tiếp tục ở lại khai thác, đánh bắt đến sáng 3.6 mới trở về đất liền.
Chủ tàu Nguyễn Tấn Cu cho biết thêm, sau khi trở về đất liền đã đưa vào tào sửa chữa, sửa chữa xong sẽ tiếp tục ra Hoàng Sa đánh bắt.
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho hay, đây là tàu cá thứ 4 của ngư dân xã Bình Châu bị Trung Quốc hung hăng đe dọa, tấn công khi đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam kể từ đầu tháng 5 đến nay.

Vết đâm do tàu Trung Quốc gây ra 
“Dù liên tục bị tấn công nhưng nhiều tàu cá của ngư dân Bình Châu vẫn đang hướng ra Hoàng Sa đánh bắt để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, ông Hùng cho hay.
Từ An

No comments:

Post a Comment