Sunday, June 15, 2014

Tàu Trung Quốc lại có hành động “lạ” ở khu vực giàn khoan

(Kienthuc.net.vn) - Lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển tiếp tục phát hiện hành động kỳ lạ của Trung Quốc trong ngày hôm qua, 2 tàu hải cảnh tự phun vòi rồng vào nhau.

Theo thông tin từ cục Kiểm Ngư, trong ngày hôm qua (14/6), Trung Quốc đã tăng số lượng tàu từ 116 (ngày 13/6) lên 120 chiếc gồm: 40 tàu hải cảnh, 30 tàu vận tải và tàu kéo, 35-40 tàu cá, có sự hiện diện của 4 tàu chiến.
Bên cạnh đó, còn có khoảng 35-40 chiếc tàu cá tiếp tục được sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh để ngăn cản quá trình tiếp cận giàn khoan của tàu kiểm ngư và tàu cá Việt Nam hoạt động quanh khu vực.
 Tàu Trung Quốc phun vòi rồng.
Theo lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, lúc 7h sáng 14/6, cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện một máy bay trinh sát không rõ số hiệu bay ở độ cao 500 m (theo hình ảnh VTV thì đây là loại Y-8J), bay 3 vòng xung quanh tàu CSB 8003 và các tàu kiểm ngư của Việt Nam để trinh sát.
Ngoài ra, các lực lượng của ta tiếp tục phát hiện hành động kỳ lạ của Trung Quốc tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan. Theo đó, 2 tàu hải cảnh Trung Quốc tự phun vòi rồng vào nhau. Không loại trừ khả năng, tàu Trung Quốc đang cố gắng tạo bằng chứng giả vu cáo Việt Nam.
Tình hình trên thực địa, các tàu của Trung Quốc gồm tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải đã tổ chức thành từng nhóm cách giàn khoan 7-8 hải lý và 9-11 hải lý để ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng vào các tàu kiểm ngư nhằm đẩy phạm vi hoạt động của các tàu kiểm ngư ra xa khu vực giàn khoan.
Mặc dù thời tiết xấu nhưng các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn tiếp tục tổ chức đội hình tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ vệ rút ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa của Việt Nam.
 Tàu Trung Quốc tiếp tục các hành động hung hăng, ngang ngược trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Cụ thể, khoảng 8h sáng ngày 14/6, tàu cảnh sát biển CSB 8003 cùng các tàu kiểm ngư Việt Nam đã tổ chức đội hình tiếp cận. Khi còn cách giàn khoan 9 hải lý, có 9 tàu hải cảnh, hải giám và tàu kéo của Trung Quốc đã lao ra bao vây truy cản với tốc độ cao để uy hiếp lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam.
Tuy nhiên, các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư đã chủ động, cơ động vòng tránh va đâm và phát loa tuyên truyền. Đến 9h30, các tàu Trung Quốc đã ép các tàu của Việt Nam cách giàn khoan Hải Dương 981- 15 hải lý và dừng truy cản.
Sự mưu trí, dũng cảm và cơ động của lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã tránh được sự truy cản của tàu Trung Quốc, đồng thời tiếp tục tổ chức đội hình theo dõi hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 và tàu Trung Quốc.
Văn Đạo

No comments:

Post a Comment