Sunday, June 15, 2014

Nhạc Ngày Của Cha

Vũ Hoàng, phóng viên RFA 2014-06-15

Ảnh minh họa.

Đến nhiều hơn và đây cũng là một cơ hội nữa để những người con thể hiện lòng biết ơn, tình yêu trân quý đến đấng sinh thành.
Ngày Của Cha ở Hoa Kỳ
Ngày chủ nhật thứ ba của mỗi tháng 6 được chọn làmNgày Của Cha, mặc dù lịch sử về ngày này khá dài và đã được sách vở nói đến từ hơn một trăm năm nay, tuy nhiên, chính thức vào năm 1972, Tổng thống Hoa Kỳ Nixon đã ký thành luật để có một ngày lễ thường xuyên hàng năm vinh danh những người làm bố.
Và trong chương trình âm nhạc kỳ này, chúng tôi xin được dành trọn thời lượng gửi tặng đến những bậc sinh thành những bài hát ngợi ca tình cha con bất hủ.
Vào ngày Father Day, Tường Nhiên rất muốn trả ơn cho ba Tường Nhiên, đã nuôi và chăm sóc Tường Nhiên cả 2 chục năm nay, ba rất bận rộn nhưng lúc nào cũng bỏ ra thời gian để chăm sóc nhà cửa, lo chuyện ăn uống chở Tường Nhiên đi mọi nơi, vì thế vào ngày Father Day rất muốn trả ơn ba. Thường vào ngày Father Day, Tường Nhiên và gia đình thường chở ba đi ăn hoặc mua cho ba một món gì đó mà ba muốn. Chẳng hạn, ba của Tường Nhiên thường thích những món đồ chơi ấm trà, thì cả nhà bỏ tiền vào mua cho ba.
Vào ngày Father Day, Tường Nhiên rất muốn trả ơn cho ba Tường Nhiên, đã nuôi và chăm sóc Tường Nhiên cả 2 chục năm nay, ba rất bận rộn nhưng lúc nào cũng bỏ ra thời gian để chăm sóc nhà cửa, lo chuyện ăn uống chở Tường Nhiên đi mọi nơi, vì thế vào ngày Father Day rất muốn trả ơn ba
Tường Nhiên
Vừa rồi là lời chia sẻ của bạn Tường Nhiên, sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ, đối với Tường Nhiên cũng như số đông người Hoa Kỳ thìNgày Của Cha thực sự là dịp để con cái sống xa cha mẹ, gọi điện hỏi thăm, gửi thiệp mừng, quà tặng, còn nếu ai may mắn sống gần cha mẹ thì đây ắt hẳn là cơ hội tốt để mời cha đi ăn, xem một trận thi đấu thể thao hay đơn giản chỉ là thời gian thư giãn cha con hàn huyên về cuộc sống, ôn lại những kỷ niệm ấu thơ.
Ngày Của Cha ở Việt Nam
Đó là cách kỷ niệm Ngày Của Cha tại Hoa Kỳ, còn ở Việt Nam thì ra sao, bạn Mỹ Linh sinh sống tại Sài Gòn cho biết về cá nhân bạn:
Với ba của em, chắc cũng hơi đặc biệt so với một vài người cha khác mà em biết. Cha em khá ít nói nhưng mà hiểu ý con gái, nhiều khi con gái chưa nói ra, cha đã hiểu con gái muốn nói gì, chuyện đó, nhiều khi cha còn tâm lý hơn mẹ, những khi nghĩ về cha, em cảm thấy cha hiền, cha quan tâm con, cha ít khi nào nói ra ngoài, cha chỉ lẳng lặng làm những điều đó cho con gái mình thôi. Với em thì ngày nào cũng là ngày của cha của mẹ cả, cho nên nếu vào Ngày Của Cha, em sẽ nấu một bữa ăn, những món mà cha mình thích, hỏi thêm cha có muốn đi ăn ngoài chơi không thôi. Ở Việt Nam cũng thế thôi chứ không có gì đặc biệt vì không biết có làm được gì hơn cho cha mình hết vào ngày này.
Nhiều khi cha còn tâm lý hơn mẹ, những khi nghĩ về cha, em cảm thấy cha hiền, cha quan tâm con, cha ít khi nào nói ra ngoài, cha chỉ lẳng lặng làm những điều đó cho con gái mình thôi. Với em thì ngày nào cũng là ngày của cha của mẹ cả
Mỹ Linh
Chắc chắn ơn nghĩa biển trời của cha mẹ thì chẳng bao giờ nói cho đủ, cha vừa là đấng sinh thành, vừa là người thày dạy dỗ, bảo ban, lại cũng là biểu tuợng của sự hi sinh, vị tha và độ lượng. Người ta vẫn nói, mẹ mang đến cho con cái sự ngọt ngào của tình yêu dào dạt, thì cha lại mang đến cho con ánh sáng của sự thông tuệ, trí khôn. Cha truyền lại cho con sự dũng cảm, sức mạnh và những bài học không thể mua được bằng bạc tiền. Và đối với nghệ sĩ Kim Chi, khi sắp bước sang tuổi thất thập cổ lai hi, nhưng những bài học mà cha bà khuyên bảo khi tuổi 9 – 10 thì vẫn còn sáng mãi đến giờ:
Cha tôi đã mất từ khi tôi mới 10 tuổi, và cái chết của ông đến bây giờ mỗi khi nhắc tới tôi vẫn đau, vì đó là người mà tôi yêu nhất trên cõi đời này. Cha tôi đã để lại cho tôi nhiều bài học quý, thí dụ, ông nói với tôi một điều rằng: kẻ nào mà tỏ ra hơn người, kẻ đó là ngu nhất. Điều mà ông nói với tôi, nó đã nằm lòng và điều đó giúp tôi sau này sống giữa mọi người, tôi không bao giờ tỏ ra mình hơn ai bao giờ hết, nó rất thuận lợi vì những người xung quanh rất thân thiện với tôi vì họ thấy tôi không bao giờ làm gì nổi trội hết, tôi thấy rằng, tất cả mọi người đều bình đẳng và mình phải khiêm tốn thì mới học hỏi được nhiều điều. Điều đó từ cha tôi, tôi vô cùng biết ơn và cho rằng đó là món quà lớn nhất từ một người con nhận lại từ người cha, do vậy, tôi nghĩ rằng tôi chỉ có thể quên người khi tôi rời khỏi cõi đời này.
Thưa quý vị,
Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha
Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín công Cha
Nếu với mẹ, ngày Vu Lan con được cài hồng đỏ vì may mắn vẫn biết còn mẹ, thì với cha, dù không có ngày được cài hồng đỏ, nhưng chắc chắn những đứa con vẫn luôn có cả đóa hồng đỏ trong tim dành cho Người.
Ngọn Thái Sơn dẫu có hùng vĩ thế nào thì cũng không thể cao bằng sự hi sinh mà cha dành tặng cho con, gánh nặng cuộc đời dù có trĩu nặng thế nào cũng không thể ví với gian khổ lặng thầm cha nhường con phần ngọt. Và trong chương trình vinh danh những người cha hôm nay, Vũ Hoàng xin gửi lời chúc tới tất cả những ông bố một ngày lễ thật ý nghĩa và đầm ấm.

No comments:

Post a Comment