Sunday, June 15, 2014

LS Lê Quốc Quân bị 'âm thầm' chuyển trại

BBC-13:33 GMT - chủ nhật, 15 tháng 6, 2014
Luật sư Lê Quốc Quân
Hàng chục tổ chức và quốc gia bày tỏ quan ngại hoặc phản đối bản án xử luật sư Quân.
Một luật sư bất đồng chính kiến của Việt Nam vừa bị 'bất ngờ' chuyển trại có thể vì đã 'hô hào' và 'kêu gọi' từ trong tù phản đối vụ giàn khoan HD-981 của Trung Quốc trên biển đông, theo nguồn tin gia đình.
Em trai của ông Lê Quốc Quân, người bị Tòa Tối cao TP Hà Nội hôm 18/2 tuyên y án sơ thẩm 30 tháng tù giam về tội 'trốn thuế', nói với BBC hôm 15/6/2014 rằng ông Quân đã được 'âm thầm' chuyển trại từ Hà Nội tới một trại giam ở tỉnh Quảng Nam cuối tuần này.
Hôm Chủ Nhật, ông Lê Quốc Quyết nói với BBC:
"Theo như thông tin của gia đình biết, ngày hôm qua, trong quá trình chuyển trại anh Quân đi đến Quảng Trị, giáp ranh giữa Quảng Trị với Huế, có một xe 24 chỗ ngồi chở người, tức là chở anh Quân.
"Và khi tạm dừng chân ở trạm dừng chân thì có mấy xe khách khác, xe khách Bắc Nam cũng dừng chân, thì khi anh Quân xuống, anh Quân có nói tôi là luật sư Lê Quốc Quân, tôi bị chuyển trại đi trại Quảng Ngãi.
"Và việc chuyển trại bất thường quá cho nên anh Quân phải dùng phương pháp ấy để thông báo cho người bên ngoài biết.
Em trai nhà bất đồng chính kiến cho hay sau khi nhận được tin, gia đình ông Quân đã tìm cách xác minh sự việc và đã có thông tin cho thấy luật sư Quân đã bị 'chuyển trại.'
Ông Quyết nói: "Tôi muốn lên trại xác minh thì nhờ người trên trại họ chụp lại được danh sách hiện tại , thì trong đó có anh Quân đã chuyển vào trại Quảng Nam, huyện Đại Lộc, trại An Điềm, Quảng Nam."

'Vì sao chuyển trại?'

Em trai luật sư Quân cho hay gia đình đang rất 'lo lắng' về việc chuyển trại của ông Quân mà theo lời phản ánh đã không hề 'được báo trước cho gia đình' và diễn ra vào thời điểm ông Quân đang 'bị bệnh'.
Ông Quyết nói thêm: "Gia đình thực sự lo lắng, bởi vì mục đích của chuyển trại có thể trước mắt gây khó khăn cho gia đình (trong) việc đi lại...
"Lần tiếp xúc gần nhất của gia đình với anh Quân là ngày 12/6, anh Quân cho biết là anh Quân đang bị bệnh, bị chuyển lên bệnh xá, anh Quân nói chuyển lên bệnh xá điều kiện cũng tốt hơn.
"Nhưng cũng có sự di chuyển trong trại có thể không chỉ do bệnh mà do gần đây... anh Quân ở trong và anh biết tin về biển đảo, thì anh Quân có biểu tình và hét Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam ở trong trại, chỗ buồng giam của anh ấy"-Lê Quốc Quyết, em trai LS Quân
"Nhưng cũng có sự di chuyển trong trại có thể không chỉ do bệnh mà do gần đây... anh Quân ở trong và anh biết tin về biển đảo, thì anh Quân có biểu tình và hét Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam ở trong trại, chỗ buồng giam của anh ấy.
"Thì cũng có những cái gây khó dễ của trại và có thể đấy là cái làm cho gia đình lo lắng, lo lắng hơn nữa là tức là anh Quân bị chuyển đi trong đêm và chuyển đi trong tình trạng sức khỏe nằm ở bệnh xá và chuyển đi luôn, chứ không phải là chuyển đi thông thường."
Luật sư Lê Quốc Quân năm nay 44 tuổi đang tiếp tục kêu oan về việc ông bị xử về tội 'trốn thuế' mà ông luôn khẳng định chỉ là một 'cái cớ' đằng sau một lý do 'chính trị' chống lại ông.
Sau khi Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội trong phiên phúc thẩm y án bản án sơ thẩm khép tội ông Quân cùng 30 tháng tù giam, nhiều tổ chức quốc tế và các quốc gia phương Tây trong đó có Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã lên tiếng quan ngại hoặc phản đối.
Hôm 20/2, mười bốn tổ chức phi chính phủ, từ Phóng viên Không Biên giới tới Pen International đã cùng 'lên án' việc tòa phúc thẩm ở Hà Nội giữ nguyên bản án 30 tháng tù với ông Quân.
Ngay trước đó cả Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đều bày tỏ 'quan ngại' về quyết định của tòa án Việt Nam.

No comments:

Post a Comment