Thursday, May 1, 2014

Xác chết "bó tay" nên cơ quan điều tra cũng “bó tay”?

TN-Hiện trường cho thấy có sự xô xát, truy lùng, rồi nạn nhân mất tích. Lần theo vết máu thấy mất dấu sát mép nước sông, biết là có chuyện chẳng lành nên gia đình liền lập dàn cầu hồn, 07 ngày sau thì xác nạn nhân đã nổi lên.

Cơ điều tra công an tỉnh ráo riết vào cuộc điều tra. Đáng tiếc, đến nay đã quá hạn điều tra đối với vụ án phức tạp từ lâu, song thủ phạm vẫn bật vô âm tín. Mặc dù kẻ xô xát vẫn nhởn nhơ ngoài đời và còn dọa “cho sạch cỏ cả nhà” những ai dám “bép xép”. Gia đình bị hại và dân làng hết sức hoang mang.

Cái chết thương tâm

Những ngày đầu xuân năm Giáp Ngọ này, cả vùng quê xã Tân Việt (huyện Yên Mỹ - tỉnh Hưng Yên) vốn thanh bình trở nên xôn xao, nháo nhào cùng gia đình ông Phan Thế Đệ tổ chức tìm kiếm con trai là Phan Văn Đạo. Nhiều phóng viên báo chí cũng đổ đến đưa tin. 

Theo gia đình trình báo với cơ quan công an, có nhiều người chứng kiến thì vào khoảng 7 giờ tối ngày 12/2/2014, anh Phan Văn Đạo (sinh năm 1984) theo anh trai là Phan Văn Điều (sinh năm 1982) và hai người anh em khác mang kích điện đi bắt lươn về nấu cháo cho con ở cánh đồng thôn Nghĩa Xuyên ở làng bên, cũng là gần nhà một người em của Đạo. Tại đây, nhóm của Đạo có va chạm với một nhóm người mà người lớn tuổi có tên là Long và bị nhóm này đánh “lên bờ, xuống ruộng” lấm hết quần áo và chạy tán loạn. 

Các anh em của Đạo đều chạy được vào nhà dân gần đó lánh, còn Đạo mọi người nhìn thấy chạy về phía nhà người em họ. Song một trở ngại là muốn đến nhà người em họ trên con đường độc đạo này, Đạo phải chạy qua cửa cổng trang trại của nhóm người đã xô xát với nhóm Đạo. 

Gần khuya, trong nhóm 4 người thì 03 đã ở nhà, chỉ còn Đạo không thấy về, gia đình đổ đi tìm không thấy. Sáng hôm sau, thấy vết máu và bùn vượt qua tường một căn nhà hoang cách nhà đối tượng Long không xa, gia đình đã lần theo dấu vết dẫn ra bờ sông Bắc Hưng Hải và mất dấu, sau khi có vệt cỏ dài rạp xuống lòng sông.

Nhận định, có thể đã có tai nạn và hậu quả không hay đến với con mình, gia đình ông Đệ đã lập đàn tại bờ sông, nơi mất dấu và thuê thợ lặn tìm. Tiếc là người không thấy, song thợ lặn cũng tìm thấy một chiếc dây thừng dưới lòng sông. Sau khi, mang được sợi dây thừng lên với khuôn mặt tái mét, thợ lặn có vẻ “không hài lòng với gia đình ông Đệ”, không qua lặn tìm xác nạn nhân nữa, dù gia đình cố khóc nài và thuê với giá cao là 2 triệu đồng/tiếng lặn tìm.

Ngày 18/2/2014, cách nơi gia đình lập đàn không xa, xác nạn nhân Phan Văn Đạo nổi (nhô) lên phần đầu vào mặt khỏi mặt nước. Khi cơ quan công an tỉnh Hưng Yên vớt xác nạn nhân lên thấy hai bàn tay nạn nhân nắm chặt, vắt chéo vào nhau ôm trước ngực. Hai chân khít thẳng song song, hai cổ chân cũng rất gần nhau.

Có xác định được thủ phạm không?

Ngay sau khi gia đình có tin báo, cơ quan điều tra công an huyện Yên Mỹ và xã Tân Việt đã nhanh chóng, ráo riết tìm kiếm bị hại và điều tra ban đầu. Khi phát hiện xác nạn nhân, công an tỉnh lại về mổ tử thi phục vụ công tác điều tra nên gia đình bị hại và dân làng rất yên tâm tin rằng hung thủ sẽ sớm bị lôi ra ánh sáng. 

Thế nhưng, đáng tiếc, từ khi tiếp nhận tin tố giác tội phạm đến nay đã hai tháng 20 ngày, mặc cho gia đình sốt ruột hàng tuần lên công an tỉnh tìm kiếm tin tức về việc điều tra án liên quan đến cái chết của con, em họ, song vẫn chưa có một thông tin nào đến gia đình.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Phan Thế Đệ cho biết,  đã nhiều lần gửi đơn lên Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên yêu cầu khởi tố vụ án/khởi tố bị can, thông báo kết quả giám định nguyên nhân chết của Phan Văn Đạo cũng như bảo vệ gia đình thông gia của mình trước sự đe dọa của gia đình đối tượng Long nhưng không nhận được bất cứ sự hồi âm nào. Bất đắc dĩ, ngày 27/4/2014, ông Đệ buộc phải viết đơn khiếu nại việc không khởi tố vụ án/ không khởi tố bị can và không bảo vệ nhân chứng của công an tỉnh tới Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên.
Thứ sáu, 02/5/2014 10:58 GMT+7
Duy Thưởng
 

No comments:

Post a Comment