Thursday, May 1, 2014

Người Việt hải ngoại 'giữ quốc tịch mới được cấp passport VN'

VIỆT NAM (NV) - Sau khi 'phá sản' chính sách kêu gọi người Việt hải ngoại ghi danh 'giữ quốc tịch Việt Nam,' Bộ Tư Pháp Việt Nam cho hay, vừa đệ trình lên cấp lãnh đạo nhà nước dự án sửa đổi một số điều khoản của luật quốc tịch Việt Nam. 

Theo đó, ấn định rằng sẽ cấp sổ thông hành (passport) cho người Việt hải ngoại nếu họ ghi danh 'giữ quốc tịch Việt Nam.'

 

Sổ thông hành Việt Nam. (Hình: Internet)

Tờ trình này nhìn nhận rằng tính đến cuối năm 2013, sau thời hạn ấn định dài 5 năm, chỉ mới có 6,000 người Việt định cư ở ngoại quốc làm thủ tục ghi danh giữ quốc tịch Việt Nam. Ðây là con số, theo Bộ Tư Pháp Việt Nam là “cực thấp,” so với tổng số 4.5 triệu người Việt sinh sống ở nước ngoài.

Mới đây, Bộ Tư Pháp Việt Nam đề nghị gia hạn thời hạn để người Việt hải ngoại ghi danh giữ quốc tịch Việt Nam thêm 5 năm nữa. Tức là thay vì kết thúc thời hạn này vào ngày 1 tháng 7, 2014 tới đây, thì sẽ kéo dài đến 1 tháng 7, năm 2019.

Thêm vào đó, theo báo Tuổi Trẻ, dự án trên của Bộ Tư Pháp cũng đặt ra việc cấp sổ thông hành cho người Việt ở hải ngoại ghi danh giữ quốc tịch Việt Nam.

Tuy nhiên, dư luận e rằng qui định này ngầm ý nói những người Việt ở hải ngoại không ghi danh giữ quốc tịch Việt Nam, sẽ đương nhiên không được cấp sổ thông hành.

Lâu nay, một số người Việt Nam vẫn tiếp tục xài sổ thông hành Việt Nam, vì lý do giản dị là để không mất tiền xin cấp visa nhập cảnh Việt Nam.

Mặt khác, nhiều người vẫn muốn sử dụng sổ thông hành Việt Nam, mặc dù không muốn ghi danh giữ quốc tịch Việt Nam theo qui định.

Nhiều người cũng nói rằng, qui định mới kể trên, hóa ra lại gây khó cho người Việt ở hải ngoại, thay vì khuyến khích. (PL)
05-01-2014 3:52:00 PM

No comments:

Post a Comment