Thursday, May 1, 2014

Vụ 14 người tử vong liên quan bệnh ‘lạ’ ở Quảng Ngãi: Mẫu gạo có độc tố



Đăng Bởi  - 
Một bệnh nhân nghi mắc bệnh lạ
Một bệnh nhân nghi mắc bệnh lạ
Liên quan đến căn bệnh “lạ" ở Quảng Ngãi làm 232 trường hợp mắc bệnh và 14 trường hợp tử vong, cơ quan chức năng cho hay qua xét nghiệm phát hiện có độc tố aflatoxin trong các mẫu gạo, lúa của dân ở những nơi xuất hiện bệnh “lạ".  
Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi vừa thông báo kết quả kiểm nghiệm của Viện Vệ sinh-Y tế công cộng TP.HCM về các mẫu gạo người dân vùng hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân (dân gọi là bệnh “lạ”) ở huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi sử dụng.
Cụ thể, kiểm nghiệm 10 mẫu lúa gạo, hầu hết đều nhiễm nấm mốc A.fumigatus, A.flavus, Fusarium.spp, Penicillium.spp, A.candidus và độc tố nấm mốc Aflatoxin (G1, B1, G2, B2).
Riêng mẫu gạo tại gia đình bệnh nhân mắc bệnh “lạ” Phạm Văn Trói ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ có hàm lượng Aflatoxin B1 cao hơn quy định gấp nhiều lần.
Độc tố Aflatoxin là một trong những tác nhân nguy hiểm gây tổn hại đến gan, nội tạng nếu sử dụng quá mức cho phép.
Độc tố aflatoxin là một trong những tác nhân nguy hiểm, nếu nhiều quá mức quy chuẩn sẽ gây tổn hại đến nội tạng và có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Trước đó, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) giám sát tại xã Ba Nam, huyện Ba Tơ cho biết hầu hết người dân trong xã có thói quen sử dụng gạo ủ; 7/9 hộ được kiểm tra có lúa bị ẩm, mủn, vón cục, đóng thành mảng có mốc trắng; gạo được xay từ lúa ủ, sẫm màu, mủn, có nhiều hạt đen, hạt mốc.
Hội chứng viêm da, dày sừng bàn tay, bàn chân được ghi nhận từ ngày 19.4.2011 tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ. 
Tính đến cuối tháng 4.2014, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận 232 trường hợp tại hai huyện  Ba Tơ và Sơn Hà. Tử vong 14 trường hợp có hồ sơ bệnh án.
PV

No comments:

Post a Comment