Thursday, May 1, 2014

Chẩn đoán sai làm chết con tôi?

TT - * 5g30 ngày 5-2-2014, con rể tôi là H.T.D. (37 tuổi, TP.HCM) lên cơn co giật mạnh, tay chân co rút. Sau khoảng 10 phút gia đình sơ cứu, con tôi đã trở lại bình thường.
Khoảng 6g30 cùng ngày, con tôi được đưa đến phòng cấp cứu Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Bác sĩ trực tại đây khám và nói con tôi không bị bệnh gì. Dù gia đình nhiều lần khai con tôi có bệnh nghẽn nhánh tim phải hoàn toàn (gọi tắt block nhánh P), nhưng bác sĩ vẫn khẳng định sức khỏe con tôi bình thường, yêu cầu gia đình đưa về, khi nào co giật lần hai thì sẽ quay lại...
Khoảng 9g ngày 6-2, gia đình tôi đưa con đến Bệnh viện Đại học Y dược TP và bác sĩ cho nhập viện. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán con tôi bị bệnh động kinh và không cho làm xét nghiệm nào. Gia đình đã khai con tôi bị block nhánh P nhưng bác sĩ không quan tâm. Khoảng 16g và 19g cùng ngày, con tôi lên cơn co giật hai lần trước mặt bác sĩ và cả hai lần bác sĩ đều cho chích thuốc động kinh rồi để con tôi nằm đó mà không cho siêu âm tim hoặc làm các xét nghiệm khác. Gia đình đã nhắc nhở nhiều lần nhưng bác sĩ vẫn khẳng định con tôi bị động kinh và chuyển lên khoa nội. Khoảng 22g cùng ngày, con tôi lên cơn co giật lần năm và bác sĩ lại cho uống ba viên thuốc trị động kinh.
Đến khoảng 1g sáng 7-2, con tôi lên cơn co giật lần thứ sáu. Lúc này bác sĩ mới cho truyền dịch và một số thuốc hồi sức tim... Khoảng 3g30 con tôi lên cơn co giật tiếp và được điều trị bằng nhiều loại thuốc, cho chụp X-quang, đo điện tâm đồ... nhưng không kịp, con tôi đã tắt thở tại giường bệnh của bệnh viện. Sau khi con tôi mất, giấy xuất viện ghi chẩn đoán con tôi bị ngưng tim ngưng thở do rối loạn nhịp thất...
Gia đình chúng tôi rất đau đớn khi bác sĩ chẩn đoán sai, điều trị sai gây ra cái chết oan uổng cho con tôi nhưng một bác sĩ khác của bệnh viện lại viết bài trên báo nói không đúng sự thật về cái chết của con tôi khiến gia đình càng thêm bức xúc.
TRẦN VĂN MÂNG
PGS.TS Võ Tấn Sơn (giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) trả lời:
- Bệnh viện đã chỉ đạo tất cả các bác sĩ và điều dưỡng tại khoa cấp cứu và khoa nội có liên quan đến tua trực ngày 5 và 6-2 viết tường trình. Bệnh viện đã họp rút kinh nghiệm chuyên môn cho tất cả bác sĩ về trường hợp tử vong của anh H.TD. và nội dung bài báo của một bác sĩ ở khoa phẫu thuật tim.
Trường hợp bệnh nhân H.T.D. khi nhập viện, các bác sĩ nghĩ nhiều đến bệnh động kinh là có cơ sở vì các triệu chứng điển hình: cơn co giật gồng cứng tay chân, mất ý thức, cắn lưỡi, sùi bọt mép; sau cơn, tỉnh táo hoàn toàn, các dấu hiệu sinh tồn ổn, điện tâm đồ chỉ ghi nhận block nhánh P hoàn toàn (ba lần đo giống nhau, trong đó có một lần ở Viện Tim TP). Do đó, các bác sĩ không có bằng chứng để chẩn đoán bệnh tim mạch mà hướng đến chẩn đoán bệnh động kinh nên đã xử trí thuốc chống co giật. Tuy nhiên, những thuốc đã sử dụng chống cơn động kinh không làm cho bệnh lý tim mạch nặng hơn, không gây ảnh hưởng đến quá trình cấp cứu.
Bệnh viện đã rút kinh nghiệm trong việc điều trị cho bệnh nhân H.T.D là nên hội chẩn sớm với các bác sĩ chuyên khoa tim mạch. Tuy nhiên, hiện tại chuyên khoa tim mạch cũng chưa có biện pháp nào phòng ngừa được những diễn biến đột ngột của loại bệnh này. Bệnh viện xác định nguyên nhân tử vong là “nghĩ đến rối loạn nhịp nặng có thể do rung thất tiên phát hoặc tự phát. Thể không điển hình, không có triệu chứng và các yếu tố nguy cơ nên khó phát hiện sớm hay khó có thể phòng ngừa”...
Phản ảnh của ông Mâng về bài báo của một bác sĩ bệnh viện đã viết là chính xác. Bệnh viện đã nghiêm khắc nhắc nhở các bác sĩ cần thận trọng hơn khi đưa tin về những ca lâm sàng đặc biệt, tránh gây hiểu lầm, bức xúc cho người bệnh và gia đình.
Trước mất mát của gia đình, đại diện bệnh viện đã đến nhà ông Trần Văn Mâng và nhà cha mẹ của anh H.T.D. lắng nghe gia đình phản ảnh những bức xúc liên quan đến cách tiếp đón, xử lý và điều trị của các bác sĩ và nhân viên tại hai khoa nói trên. Ngày 10-4, bệnh viện đã gửi văn bản phúc đáp đơn phản ảnh của ông Trần Văn Mâng về quá trình chẩn đoán và điều trị cho anh H.T.D.. Ngày 24-4, đại diện bệnh viện tiếp tục đến nhà ông Trần Văn Mâng để lắng nghe những yêu cầu của gia đình và nhận được đơn khởi kiện của gia đình ông Mâng yêu cầu bệnh viện bồi thường.
01/05/2014 04:01 (GMT + 7)
L.TH.H. ghi

No comments:

Post a Comment