Monday, May 26, 2014

Trung Quốc đưa chiến đấu cơ khiêu khích phi cơ quân sự Nhật

TOKYO, Nhật (Reuters) - Các chiến đấu cơ Trung Quốc bay sát các phi cơ quân sự Nhật, chỉ cách vài chục thước, trên vùng Biển Hoa Ðông, theo các giới chức Nhật hôm Chủ Nhật, khiến bộ trưởng Quốc Phòng Nhật phải lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh là có hành động “quá lố” trong cuộc tranh chấp biển đảo với Tokyo.


 Một chiến đấu cơ SU-27 của Trung Quốc. Nhật tố cáo Trung Quốc cho SU-27 bay sát phi cơ quân sự của mình. (Hình: Mike Clarke/AFP/Getty Images)

“Tiến quá sát trong khi chúng tôi đang bay bình thường ngoài biển khơi là điều không thể chấp nhận được,” theo Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Itsunori Onodera cho báo chí hay, được loan tải trên đài truyền hình Asahi.

Các chiến đấu cơ loại SU-27 của Trung Quốc bay chỉ cách một phi cơ trinh sát trên biển loại OP-3C của Nhật khoảng 50 m gần các đảo tranh chấp hôm Thứ Bảy và chỉ cách một phi cơ tình báo điện tử loại YS-11EB chừng 30m, theo Bộ Quốc Phòng Nhật.

Ông Onodera cho biết Nhật đã bày tỏ sự lo ngại với phía Trung Quốc qua các đường liên lạc ngoại giao. Ông cũng nói rằng phi cơ Trung Quốc mang theo hỏa tiễn chống phi cơ.

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc phản ứng bằng cách cho hay một phi cơ trinh sát Nhật và một phi cơ khác tiến vào không phận phòng thủ của họ hôm Thứ Bảy trong lúc có cuộc tập trận giữa hải quân Nga và Trung Quốc.

Một bản thông cáo của phía Trung Quốc lên án hành động của Nhật và đòi hỏi Nhật phải “ngưng mọi hành động do thám và cản trở, nếu không phía Nhật phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi hậu quả.”

Nhật và Trung Quốc thường xuyên có đối đầu về tranh chấp biển đảo ở Biển Hoa Ðông, nơi Trung Quốc đưa ra không phận phòng thủ trên một khu vực biển rộng lớn hồi năm ngoái, gọi là vùng nhận dạng phòng không.

Mỹ, Nhật và Nam Hàn không công nhận khu vực này và bay qua nơi đây mà không thông báo với phía Trung Quốc.

Phi cơ Nhật cũng phải nhanh chóng bay lên nghênh cản các phi cơ Trung Quốc tiến gần đến không phận Nhật khoảng 415 lần trong thời gian một năm, tính tới cuối Tháng Ba, tăng 36% so với cùng thời gian năm trước. (V.Giang)
05-25-2014 1:34:03 PM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=188725&zoneid=1#.U4NUv3JdXKg

No comments:

Post a Comment