Monday, May 26, 2014

Rút quỹ hàng chục tỉ đồng cho sếp 'chạy dự án'

Ngày 26.5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 16 bị can trong vụ án cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (Công ty PVC-ME), thuộc Tổng công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) của Tập đoàn dầu khí VN.
Trong vụ án này có 2 bị can bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, là Vũ Duy Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC-ME) và Trần Xuân Tình (Phó giám đốc PVC-ME); còn lại bị đề nghị truy tố về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, gồm: Bùi Trọng Chinh (nguyên Kế toán trưởng, nguyên Phó giám đốc PVC-ME), Đinh Bá Lượng (nguyên Kế toán trưởng PVC-ME) và nhiều người nguyên là thủ quỹ, trưởng phòng, chỉ huy công trường tại nhiều dự án của PVC-ME.
Theo kết luận điều tra, từ tháng 11.2009 đến tháng 9.2012, dưới sự chỉ đạo của Trịnh Văn Thảo, Giám đốc PVC-ME, các bị can đã rút tiền quỹ công ty không có giấy tạm ứng và phiếu chi đưa cho Thảo đi “chạy dự án”, “đối ngoại” và lập quỹ ngoài sổ sách. Tổng số tiền đã rút từ quỹ của PVC-ME là hơn 47 tỉ đồng, trong đó hơn 36 tỉ đồng được chi trái quy định và 9 tỉ lập quỹ ngoài sổ sách. Để che giấu hành vi và hợp thức hóa khoản tiền rút ra, 20 cán bộ nhân viên thuộc PVC-ME đã viết và ký hàng chục giấy, phiếu tạm ứng với lý do “tạm ứng cho công trình" nhưng thực chất không nhận được tiền.
Bên cạnh đó, các bị can đã thu tiền mặt hơn 38 tỉ đồng của cán bộ, nhân viên PVC-ME và các doanh nghiệp đối tác nhưng không lập phiếu thu, để ngoài sổ sách... Tổng cộng tiền rút quỹ để chi tiêu và thu tiền mặt lập quỹ để ngoài sổ sách là hơn 85 tỉ đồng; gây thiệt hại cho PVC-ME 46,6 tỉ đồng, gây thiệt hại nhà nước hơn 1,1 tỉ đồng và doanh nghiệp đối tác 4 tỉ đồng.
Các bị can Vũ Duy Thành, Trần Xuân Tình không kiểm tra, giám sát hoạt động của công ty, không phát hiện và ngăn chặn các hành vi ký khống để rút tiền trái quy định trong thời gian dài; trực tiếp ký vào một số phiếu chi hàng chục tỉ đồng. Kết quả giám định của Bộ Tài chính cho đến nay xác định PVC-ME kinh doanh bị thua lỗ hơn 451 tỉ đồng, hiện đang lâm vào nguy cơ phá sản.
Trịnh Văn Thảo được xác định là kẻ chủ mưu nhưng đã bỏ trốn, hiện đang bị truy nã.
Thái Sơn - Hoàng Trang

No comments:

Post a Comment