Monday, May 26, 2014

Mỹ - Trung đáp trả nhau chuyện tin tặc

TT - Washington đang xem xét việc hạn chế visa và các biện pháp khác nhằm ngăn chặn người Trung Quốc đến dự hội nghị tin học Def Con và Black Hat ở Las Vegas vào tháng 8-2014.

Theo Reuters, đây là hai hội nghị thường niên thảo luận về bảo mật và an toàn thông tin quy tụ hàng ngàn hacker từ khắp thế giới. Tuần trước, Mỹ đã từ chối cấp visa cho 12 công dân Trung Quốc dự hội nghị không gian và mạng do Quỹ không gian ở Colorado tổ chức trong tuần này. Hội nghị có sự tham dự của giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia James Clapper và nhiều quan chức cấp cao khác trong giới tình báo và quân sự.

Đây là động thái được cho là nhằm ngăn chặn các hoạt động gián điệp của Bắc Kinh sau khi Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc năm sĩ quan quân đội Trung Quốc hoạt động gián điệp mạng. Việc hạn chế công dân Trung Quốc đến Def Con và Black Hat là hành động nhằm gia tăng sức ép với Trung Quốc, sau khi hai nước gần đây có những xung đột ngoại giao và cáo buộc lẫn nhau về vấn đề gián điệp mạng.

Đáp lại, ngày 25-5, Trung Quốc đã ra lệnh cho hai doanh nghiệp nhà nước cắt tất cả mối quan hệ với các công ty tư vấn của Mỹ, trong đó có Tập đoàn McKinsey và Boston Consulting Group với lý do quan ngại hai tập đoàn này sẽ là gián điệp cho Chính phủ Mỹ. Bắc Kinh cũng tuyên bố tất cả sản phẩm cũng như dịch vụ công nghệ thông tin của Mỹ và các nước phương Tây phải chịu sự kiểm tra nghiêm ngặt về an ninh, trước khi muốn bán ở thị trường Trung Quốc. Bất kỳ công ty, sản phẩm hay dịch vụ nào không vượt qua vòng kiểm tra an ninh này sẽ bị cấm hoạt động và lưu hành tại Trung Quốc.
27/05/2014 07:35 (GMT + 7)
MỸ LOAN

No comments:

Post a Comment