Monday, May 26, 2014

Lỗ nặng khi gom con banh lông bán cho thương lái Trung Quốc



Thứ hai, 2014-05-26 22:42:05 - Nguồn: Internet
 Thời gian vừa qua, các vùng biển ở Cà Mau, Kiên Giang nhiều ngư dân đổ xô đi bắt con banh lông bán cho thương lái Trung Quốc với giá từ 600.000 – 800.000 đồng/kg, tuy nhiên thời gian gần đây giá banh long giảm mạnh, dưới 200.000 đồng.
Ngư dân Nguyễn Văn Hùng – thị trấn An Thới, cho biết con banh lông màu xám, hình tròn, trọng lượng từ 7 – 8 con/kg. Lúc bình thường, giá giao động từ 200.000 – 300.000 đồng/kg. Nhưng khoảng đầu năm 2014, có một số thương lái đi thu gom con banh lông với giá từ 600.000 – 800.000 đồng/kg nên nhiều ngư dân trên đảo đổ xô đi đánh bắt con banh lông bán cho thương lái Trung Quốc.
Theo anh Hùng, để đánh bắt con banh lông, ngư dân sử dụng lồng sắt gắn bàn cào như chiếc lược cày xới nền đáy biển (do con banh lông vùi trong cát ở đáy biển). Việc này, trước mắt bắt được con banh lông nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến bề mặt đáy biển là rất lớn.
“Tuy nhiên việc đáng ngại nhất là sau một thời gian thu mua với giá cao, các thương lái bất ngờ giảm giá mạnh, khiến những người gom hàng như chúng tôi rơi vào tình thế dở khóc dở cưới khi bán 1kg banh lông chịu lỗ hơn một nửa so với giá mua vào.” Anh Tuấn – một ngư dân chuyên thu gom con banh lông ở cảng An Thới bùi ngùi cho biết.
Lỗ nặng khi gom con banh lông bán cho thương lái Trung Quốc
Khoảng đầu năm, 1kg banh lông được thương lái thu múa từ 600.000 – 800.000 đồng.
Trước tình trạng bất ngờ ngưng thu mua con banh lông của các thương lái Trung Quốc, không chỉ ảnh hưởng đến các thương lái thu mua mà ngay cả những ngư dân cũng lâm vào cảnh nợ nần khi trót đầu tư từ 10 – 20 triệu đồng vào ngư cụ đánh bắt con banh lông, giờ phải phơi nắng.
Trao đổi với PV Dân trí ông Huỳnh Quang Hưng – Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết: “Theo người dân phản ánh thời gian qua có thương lái Trung Quốc đến thu mua con banh lông với giá rất cao nhưng hiện tại chúng tôi chưa điều tra được đối tượng chủ mưu trong việc mua con banh lông này là đối tượng nào. Sau khi ngừng thu mua, hiện giá banh lông chỉ còn 170.000 – 180.000 đồng/kg, khiến không ít bà con ngư dân gặp khó khăn khi lỡ đầu tư vốn vào các ngư cụ đánh bắt. Hiện, huyện đã triển khai cho các ngành chức năng quản lí việc khai thác con banh lông trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của tỉnh”.
Riêng về những tác động từ việc khai thác, đánh bắt con banh lông, ông Hưng cũng cho biết, đã giao cho phòng Nông nghiệp huyện phối hợp với các cơ quan hữu quan tìm hiểu nên chưa thể nói việc đánh bắt này ảnh hưởng ra sao về mặt môi trường.
Banh lông trước đây vốn là loài không có giá trị kinh tế, nhưng gần đây, thương lái Trung Quốc bỗng về các vùng biển tại miền Tây tung tin thu mua với giá từ 600.000 đến 800.000 đồng/kg khiến nhiều ngư dân Kiên Giang, Cà Mau bỏ hàng chục triệu sửa tàu thuyền, đầu tư ngư lưới cụ kéo nhau đi khai thác. Nhưng trước việc thương lái Trung Quốc bất ngờ ngưng thu mua đã gây không ít khó khăn cho bà con ngư dân.
Nguyễn Hành
Theo Dantri

No comments:

Post a Comment