Tàu Cửu Liên 9 sau khi đâm mạnh vào tàu HP926, gác hẳn phần mũi lên, làm sập toàn bộ tấm chắn sóng mạn trái với chiều dài khoảng 17 mét. Ngoài ra cú đâm còn làm hỏng ống thông hơi, thủng 3 lỗ trên két nước giằng số 2, chấn động hệ trục và kết cấu của tàu. Những cú đâm như thế này có thể làm thủng tàu, chìm tàu của ta.
Hành động này cho thấy tàu Trung Quốc (TQ) càng lúc càng hết sức hiếu chiến, ngang ngược cố tình đâm phá huỷ các tàu chấp pháp của Việt Nam (VN).
Tiến vào vùng 4 hải lý cách giàn khoan trái phép
Sáng 23 tháng 5, tàu kiểm ngư HP926 lực lượng kiểm ngư phát hiện một tàu trong biên đội tàu chấp pháp của VN bị tàu TQ phun vòi rồng tấn công. Biên đội trưởng biên đội tàu kiểm ngư 4 Vũ Đức Tạo ra lệnh cho các tàu trong biên đội chi viện cho đồng đội. Nhận được lệnh, tàu CSB 4032 tăng tốc tiến vào giàn khoan Hải Dương 981 để kéo dãn các lực lượng tàu TQ quay về giàn khoan.
Khi còn cách giàn khoan 4 hải lý, 2 tàu hải cảnh của TQ có số hiệu 44001, 37011 từ 2 phía tăng tốc ghép lại ngăn chặn. Tàu CSB 4032 vẫn dũng cảm tiếp tục tiến vào phía giàn khoan, chỉ khi 2 tàu hải cảnh của TQ tiến lại thực gần, tàu CSB 4032 mới tăng tốc quay ra.
Lúc này 2 tàu hải cảnh của TQ tăng hết tốc độ đuổi theo, trong đó tàu hải cảnh 44001 chạy trước tàu hải cảnh 37011 theo sát phía sau. Tàu CSB 4032 lao ra với tốc độ 24 hải lý/giờ đè lên sóng gió, nhưng có lúc cách tàu hải cảnh 44001 của TQ chỉ vài mét tạo ra những tình huống hết sức nguy hiểm. 2 tàu hải cảnh rượt đuổi và 1 máy bay tuần thám của TQ cũng xuất hiện và bay lượn nhiều vòng ở độ cao chỉ vài trăm mét trên tàu CSB 4032 để đe doạ.
Trong tầm mắt của chúng tôi, tàu CSB 4032 đã tỏ rõ sự kiên cường mưu trí liên tục bỏ xa 2 tàu hải cảnh khổng lồ của TQ. Cuộc rượt đuổi kéo dài khoảng 25 phút. Khi ra cách giàn khoan hơn 10 hải lý, 2 tàu hải cảnh của TQ mới chịu chuyển hướng. Trong khi đó, 1 tàu kiểm ngư khác trong biên đội cũng bị tàu TQ phun vòi rồng tấn công. Do vậy, tàu kiểm ngư HP926 của chúng tôi liền tăng tốc chi viện giải cứu.
Khi cách dàn khoan khoảng 6 hải lý về phía nam đông nam, tàu kiểm ngư HP926 bị 2 tàu TQ tăng tốc đuổi theo, trong đó có tàu lai dắt đẩy ủi Cửu Liên 9 (thường gọi là đĩa bay) phía trước, tàu hải cảnh 37011 hộ tống phía sau. Tàu Cửu Liên 9 liên tục lên ngang, lùi lại, sang phải, sang trái tìm cách đâm va vào tàu HP926 đồng thời phun vòi rồng.
Trước tình hình đó, biên đội trưởng biên đội tàu kiểm ngư 4 Vũ Đức Tạo đã bình tĩnh xử lý chỉ đạo linh hoạt không để căng thẳng đẩy lên cao. Sau khoảng 20 phút giằng co quyết liệt, tàu Cửu Liên 9 đã đâm vào phía sau bên trái của tàu HP926.
Cố tình phá hủy tàu chấp pháp Việt Nam
Tại toạ độ 15,23 độ vĩ bắc, 111,16 độ kinh đông, tàu Cửu Liên 9 đã hung hăng bám theo và vượt lên quay ngang húc vào mạn trái tàu HP926 với tốc độ khoảng 12 hải lý/giờ. Sau khi đâm thủng một đoạn khá nặng tàu HP926, tàu Cửu Liên 9 gác hẳn phần mũi lên, làm sập toàn bộ phần tấm thép chắn sóng mạn trái với chiều dài khoảng 17 mét.
Ngoài ra cú đâm còn làm hỏng ống thông hơi, thủng 3 lỗ trên két nước giằng số 2, chấn động hệ trục và kết cấu của tàu. Sau cú đâm chí mạng này, tàu Cửu Liên 9 còn cố tình đâm tiếp cho đến khi tàu HP926 ra đến vị trí cách giàn khoan hơn 12 hải lý mới chịu chuyển hướng.
Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy cho biết: “Trong điều kiện sóng gió cấp 5 như hiện nay, tàu đẩy ủi Cửu Liên 9 của TQ với tốc độ 13 hải lý/giờ, góc tiếp cận lớn, quay trở 90 độ đâm theo hướng chính ngang. Những cú đâm như thế này có thể làm thủng tàu, chìm tàu của ta. Hành động này cho thấy tàu TQ hết sức hiếu chiến, ngang ngược, cố tình đâm phá huỷ các tàu chấp pháp của VN”.
Quan sát của phóng viên trên tàu HP926 và nhận định của lực lượng chấp pháp cho thấy, trong ngày 23.5, các tàu của TQ đã gia tăng mức độ hung hăng, liều lĩnh làm cho tình hình trên biển Hoàng Sa của VN thêm căng thẳng.
Biểu dương tàu HP926 và tàu CSB 4032
Đến chiều 23.5, nhiều CBCNV tàu kiểm ngư HP926 vẫn không thôi xót xa trước các thiệt hại do tàu Cửu Liên 9 của Trung Quốc gây ra trong vụ đâm va buổi sáng. Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy cho biết, tàu vẫn đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ, toàn thể CBCNV quyết tâm bám trụ thực địa bảo vệ chủ quyền. Cũng chiều tối 23.5, cấp trên trực tiếp tại thực địa nhiệt liệt biểu dương tinh thần dũng cảm sáng tạo của lực lượng chấp pháp, đặc biệt là tàu HP926 và tàu CSB 4032.
THEO LAO ĐỘNG
No comments:
Post a Comment