Monday, May 26, 2014

600 tỉ đồng trợ cấp thất nghiệp cho công nhân tại DN bị đập phá


(Dân trí) - Để tạo thuận lợi và hỗ trợ kịp thời cho người lao động mất việc, ông Bùi Hữu Phong – giám đốc BHXH Bình Dương cho biết, dự kiến cơ quan này sẽ chi tổng cộng khoảng 600 tỉ đồng để giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 70.000 công nhân trên địa bàn tỉnh này.

Theo thống kê của BHXH Bình Dương, có khoảng 80.000 lao động mất việc đột ngột vì sự cố các doah nghiệp bị đập phá xảy ra trên địa bàn tỉnh vừa qua. Trong đó, có 50.000 lao động thuộc các DN bị cháy và 30.000 lao động thuộc các DN bị đập phá gây thiệt hại nặng. Trong đó, doanh nghiệp có số công nhân bị gián đoạn việc làm nhiều nhất lên đến gần 2000 người.
Công nhân mong muốn được nhận trợ cấp thất nghiệp kịp thời
Công nhân mong muốn được nhận trợ cấp thất nghiệp kịp thời
Được biết, trợ cấp thất nghiệp cho công nhân được coi là ưu tiên hàng đầu trong chuỗi giải pháp  xử lý sự cố của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương. Theo đó, cơ quan BHXH đã có văn bản kiến nghị giải quyết nhanh các chế độ. Cụ thể, công nhân chỉ cần sổ BHXH hoặc có xác nhận của cơ quan BHXH là được chi trả bảo hiểm, không cần quyết định cho nghỉ việc của chủ DN và cũng không cần xác nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 
Ngoài ra, do số công nhân cần giải quyết chế độ BHXH quá lớn (khoảng 70.000 người) nên để thuận tiện, cơ quan BHXH cũng kiến nghị thời gian giải quyết bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 5 tháng thay vì 3 tháng như quy định của Thông tư 04/2013/TT- BLĐTBXH.
 
Song song đó, cơ quan  này cũng kiến nghị giảm thời gian giải quyết BH thất nghiệp từ 20 ngày xuống còn 10 ngày… “Nếu chiếu theo quy định việc giải quyết sẽ phức tạp và kéo dài, vì điều kiện công nhân rất khó khăn khi mất việc như hiện nay, cần phải tạm có cơ chế thoáng để họ vượt qua giai đoạn thất nghiệp này" – ông Phong nói.  
 
Bên cạnh đó, do diện tích trụ sở  hạn chế, UBND Bình Dương cho phép BHXH Bình Dương mượn tạm trụ sở của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch để giải quyết việc trả sổ BHXH cho DN và người lao động được nhanh chóng.
Cũng theo ông Bùi Hữu Phong, khi sự cố xảy ra, BHXH Bình Dương cũng đã cử 30 đoàn đến các đơn vị để thu gom sổ BHXH. Đã tiếp cận được 150 đơn vị và thu sổ của 120 đơn vị (khoảng 100.000 ngàn sổ BHXH). Dù vậy cũng có 25.000 sổ bị cháy của 12 đơn vị. Ngoài việc hỗ trợ công nhân thất nghiệp, BHXH Bình Dương cũng đã chi trả các chế độ khác như ốm đau, thai sản, tai nạn với tổng số tiền 150 tỉ đồng cho các công nhân khác trong dịp này.
                                                                                                                                                                                                                                          Việt Khuê - Phạm Thọ

No comments:

Post a Comment